ผลการใช้บอร์ดเกมออนไลน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Main Article Content

วรัญญา พรรณเหล็ก
สนิท สัตโยภาส
กิตติพงษ์ วงศ์ทิพย์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบอร์ดเกมออนไลน์ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  2) ศึกษาประสิทธิผลของบอร์ดเกมออนไลน์ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในประเด็นต่อไปนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนกับหลังจัดการเรียนการสอนโดยใช้บอร์ดเกมออนไลน์ และ 2.2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้บอร์ดเกมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านเวียงแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยบอร์ดเกมออนไลน์ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้บอร์ดเกมออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test)


ผลการวิจัยพบว่า 1) บอร์ดเกมออนไลน์ เรื่อง มาตราตัวสะกด จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ตัวสะกดตรงมาตรา ชุดที่ 2 ลองปัญญาแม่ กก กัน ชุดที่ 3 แม่กบ จำให้มั่น ชุดที่ 4 แม่กนนั้น แสนง่ายดาย และชุดที่ 5 พวกเรามา ทำแม่กด ซึ่งมีค่า E1/E2 เท่ากับ 85.65/87.61 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 85/85 2) ประสิทธิผลของบอร์ดเกมออนไลน์ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนจัดการเรียนการสอนโดยใช้บอร์ดเกมออนไลน์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2.2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้บอร์ดเกมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Jaitiang, A. (2010). Teaching principles. (5th edition). Bangkok: Odeon Store. [In Thai]

Khaemmanee, T. (2014). Teaching science: Knowledge for organizing an effective learning process. (20th edition). Bangkok: Chulalongkorn University Press. [In Thai]

Khowtrakun, S. (2016). Educational psychology. (12th edition). Bangkok: Chulalongkorn University Press. [In Thai]

LimPremwattana, W. and Thammawattana, K. (2017). Behavior in playing board games and Components of factors affecting youth gaming in the area Bangkok. Journal of Social Research, 40(2), 107-132. [In Thai]

Mingsiritham, K. (2016). Designing creative educational media. Bangkok: Publisher of Chulalongkorn University. [In Thai]

Ministry of Education. (2008). Basic education core curriculum 2008. Bangkok: Agricultural Cooperatives Association of Thailand Company Limited. [In Thai]

NganLaSom, P. (2020). Development of board games to promote learning achievement and attitude towards learning Thai literature of Mathayom 1 students. (Master's thesis, Thammasat University). [In Thai]

Satyopas, S. (2013). Teaching Thai language at the basic education level. Bangkok: Bannakit 1991. [In Thai]

Sinthaphanon, S. (2010). Teaching innovations to develop the quality of youth. (Improved version 2nd time).

(4th edition). Bangkok: 9119 Printing techniques. [In Thai]

Sinthaphanon, S., Sukying, F., Veerakiatsuntorn, J., & Naparat, P. (2022). Various teaching methods to develop the quality of Thai youth. Bangkok: 9119 Ltd. Printing techniques. [In Thai]

Somprayoon, W. (2014). Teaching Thai language at the primary level. (5th edition). Bangkok: Thai Watthana Panich. [In Thai]

Suphthanatchaphakchana, S. (2022). 21st century skills: Instructional design for learning. Bangkok: Chulalongkorn University Book Center. [In Thai]

Wechayalak, N. (2018). Principles of learning management. Bangkok: Chulalongkorn University Press. [In Thai]