การศึกษาการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 3

Main Article Content

รสา ทรัพย์เจริญไวทย์
อมรรัตน์ สนั่นเสียง

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สภาพการดำเนินงานการควบคุมภายใน 2) ปัญหาการดำเนินงานการควบคุมภายใน และ 3) แนวทางการแก้ปัญหาการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ประชากร คือ โรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 โดยกำหนดให้ผู้อำนวยการ/รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ จำนวน 29 คน รองผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณ จำนวน 29 คน หัวหน้าฝ่ายงบประมาณ จำนวน 29 คน และครูที่รับผิดชอบงานควบคุมภายใน จำนวน 29 คน รวม ทั้งสิ้น จำนวน 116 คน เป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการดำเนินงานการควบคุมภายในมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก   2) ปัญหาการดำเนินงานการควบคุมภายใน ภาพรวม มีปัญหาการดำเนินงานอยู่ในระดับน้อย และ 3) แนวทางแก้ปัญหาการดำเนินงานการควบคุมภายใน องค์ประกอบที่ 1 สภาพแวดล้อมของการควบคุม มีแนวปฏิบัติ 4 รายการ องค์ประกอบที่ 2 การประเมินความเสี่ยง มีแนวปฏิบัติ 4 รายการ องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมการควบคุม มีแนวปฏิบัติ  3 รายการ องค์ประกอบที่ 4 สารสนเทศและการสื่อสาร มีแนวปฏิบัติ 2 รายการ และองค์ประกอบที่ 5 การติดตามและประเมินผล มีแนวปฏิบัติ 3 รายการ 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545,กระทรวงศึกษาธิการ, 2545.
2 แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559,สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3, 2558.
3 คู่มือการดำเนินงานการควบคุมภายในเพื่อพัฒนาการศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2552
4 แนวทางการจัดวางระบบการควบคุมภายใน และการประเมินผลการควบคุมภายใน, สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน, 2552.
5 ณรินทร์ ชำนาญดู, “การบริหารการควบคุมภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน,” สารนิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2548.
6 ดีใหม่ อินทรพานิชย์, “สภาพและปัญหาการดำเนินการควบคุมภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 2551.
7 ธนวรรณ สารเศวต, “สภาพ ปัญหา และแนวทางในการดำเนินการควบคุมภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัย ราชภัฏร้อยเอ็ด, 2555.
8 อรวรรณ สุริยนต์, “การดำเนินงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของโรงเรียนในเขตอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตร-มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2554.