การศึกษาการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี

Main Article Content

นันทนา สมิงไพร

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี 2) เปรียบเทียบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับความคิดเห็นของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 47 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นว่าการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี ในภาพรวมสามารถดำเนินการได้ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าสามารถดำเนินการได้ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการวางแผนและจัดทำงบประมาณ และสามารถดำเนินการได้ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการติดตามประเมินผลงบประมาณ และด้านการบริหารงบประมาณ 2) ผู้บริหารสถานศึกษาและครู มีความคิดเห็นว่าการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานในสถานศึกษาในภาพรวมสามารถดำเนินการได้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงบประมาณและด้านการติดตามประเมินผลมีความสามารถในการดำเนินการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านการวางแผนและจัดทำงบประมาณ มีความสามารถในการดำเนินการได้ไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 กรมสามัญศึกษา, “ชุดปฏิบัติการจัดทำแผนกลยุทธ์และครองงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง”, การศาสนา, 2544, หน้า 6.
2 ชัยสิทธิ์ เฉลิมมีประเสริฐ, “มาตรฐานการจัดการทางการเงิน 7 Hurdles กับการจัดทำงบประมาณระบบใหม่”, ธีระฟิล์มแอนไซเท็กซ์, 2544.
3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9. “แผนปฏิบัติราชการประจำปี”, ผู้แต่ง, 2556, หน้า 100
4 วันชัย พฤกษะ, “การประเมินหลักสูตร”, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2547.
5 เชาว์ วินิฉัย, “การศึกษาความคิดเห็นต่อระบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดชลบุรี”, วิทยานิพนธ์ครุศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์, 2546.
6 จันทนา แห่งตระกูล, “แนวคิดพื้นฐานการสร้างและการพัฒนาหลักสูตร”, โรงพิมพ์แสงศิลป์, 2549.
7 วาทินี ตันติวีระวงศ์, “ความรู้และการดำเนินงานเกี่ยวกับการวางแผนงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของผู้บริหารและครูโรงเรียนนำร่องในโครงการนำร่องการปรับปรุงระบบการจัดงบประมาณ”, วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาและการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยนเรศวร, 2547.