ประสิทธิภาพการให้บริการของสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

Main Article Content

วาสินี มาลัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อประสิทธิภาพการให้บริการของสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อประสิทธิภาพการให้บริการของสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการรัฐสภา สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ผู้ปฏิบัติงานสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และประชาชนที่มารับบริการของสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 323 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบด้วยค่าสถิติที  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยการทดสอบด้วยค่าสถิติเอฟและเปรียบเทียบรายคู่โดยการทดสอบด้วยวิธีแอลเอสดี กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้รับบริการมีระดับความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการให้บริการของสำนักประชาสัมพันธ์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเจ้าหน้าที่ให้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านกระบวนการให้บริการ และ 2) ผู้รับบริการที่มีอายุ ประเภทการรับบริการต่างกัน มีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการให้บริการของสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 Y.Taro, “Statistics : An introductory Analysis (3rd ed.)”, Harper & Row, New York , 1973.
2 วิรัช พงศ์สภารักษ์, “ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองอุตรดิตถ์”,วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารและการพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, 2550.
3 สงคราม สมุทรหล้า, “ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลอุตรดิตถ์”, การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, 2552.
4 จงใจ เขินอำนวย, “ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อประสิทธิภาพการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา”, การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัย ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา, 2551.
5 นันทวุฒิ ธุระพระ, “ความพึงพอใจต่อการให้บริการงานพัสดุ”, คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา, มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย, 2552.