การนำเสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการวิจัยทางการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2

Main Article Content

ณัฐนันท์ วงษ์กลม
พรเทพ รู้แผน
แสน สมนึก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการวิจัยทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 การดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ           ขั้นตอนที่ 1 สร้างแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการวิจัยทางการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 คือ ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทาง การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการวิจัยทางการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 115 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9778 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


              ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการวิจัยทางการศึกษา ที่มีความเหมาะสมและเป็นไปได้สูงกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 3.50 ที่ตั้งไว้ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ มีจำนวนรายการปฏิบัติทั้งสิ้น 76 รายการ ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 สมรรถนะด้านเจตคติและทัศนคติต่อการวิจัย มีรายการปฏิบัติ 1 รายการ ได้แก่ สถานศึกษาสนับสนุนให้ครูทำการวิจัยด้วยตนเองตามระเบียบวิธีการวิจัยโดยตระหนักถึงจรรยาบรรณของนักวิจัย องค์ประกอบที่ 2 สมรรถนะด้านความรู้เกี่ยวกับการวิจัย มีรายการปฏิบัติ 2 รายการ ได้แก่ 1) สถานศึกษาส่งเสริมให้ครูศึกษาคู่มือการวิจัยด้วยตนเอง 2) สถานศึกษาสนับสนุนให้ครูเข้ารับคำแนะนำและคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เป็นต้น องค์ประกอบที่ 3 สมรรถนะด้านการปฏิบัติเกี่ยวกับการวิจัย มีรายการปฏิบัติ 2 รายการ ได้แก่ 1) ผู้บริหารดำเนินการนิเทศและติดตามแบบให้คำชี้แนะในขั้นตอนการสรุปผลและรายงานผลและการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียน 2) สถานศึกษาจัดทำคู่มือในการทำการวิจัยเพื่อให้ครูได้ศึกษาค้นคว้า เป็นต้น

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

แสน สมนึก, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

 

 

 

References

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2, รายงานประจำปี 2554, ผู้แต่ง, 2555.

ณัฏฐมณฑน์ การกรณ์, “บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มเขตกรุงธนเหนือสังกัดกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียน,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ธนบุรี, 2556.

รัตติมา โสภาคะยัง, “ การพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนบ้านห้วยกอก 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏ สกลนคร, 2556.

กฤษณา ศรีสุข, “การศึกษาความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 2,” วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม, 2558.