การศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ร่วมกับเทคนิค KWDL

Main Article Content

วินา บุญยัง
สุวรรณา จุ้ยทอง
วัสส์พร จิโรจพันธุ์

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณร่วมกับเทคนิค KWDL 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณร่วมกับเทคนิค KWDL กับเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหมอ “พัฒนานุกูล” สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จํานวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณร่วมกับเทคนิค KWDL จํานวน 8  แผน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด  แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เรื่องเลขยกกำลัง  มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.79  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที


               ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณร่วมกับเทคนิค KWDL  สูงกว่าความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ก่อนใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณร่วมกับเทคนิค KWDL อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  หลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณร่วมกับเทคนิค KWDL  สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็มอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ( = 15.32 จากคะแนนเต็ม  20  คะแนน  และ S.D. = 2.583)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์รู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น

พื้นฐาน พุทธศักราช2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตรแห่งประเทศ ไทย จํากัด.

ยุพิน พิพิธกุล. (2545). การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ยุคปฏิรูปการศึกษา. กรุงเทพฯ : บพิทการพิมพ์.

วัชรา เล่าเรียนดี. (2547). เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้สำหรับครูมืออาชีพ. นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร

วลัยพร โล่ห์เส็ง และ สิทธิพล อาจอินทร์. (2558). การศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบ SSCS ร่วมกับเทคนิค KWDL.วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา.

(1) : 142- 152.

สมเดช บุญประจักษ์. (2543). แนวคิดในการพัฒนาศักยภาพทางคณิตศาสตร์.วารสารคณิตศาสตร์. 44(506-508): 33-37.

พชรภรณ์ เชียงสิน และมารุต พัฒผล. (2559). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณทางคณิตศาสตร์

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารสาขามนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์และศิลปะ. 11(1) : 698-716.

Ogle, Donna. (1986). K-W-L : A Teaching Model Than Develops Active Reading of Expository Text. Reading Teacher.

: 564 - 70.

The National Council of Teacher of Mathematics (NCTM). (1989). Curricu and evaluation Standards for school

mathemayics. Reston, Virginia : NCTM