การพัฒนาองค์ความรู้ด้านบัญชีเพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทน สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

กิรณา ยี่สุ่นแซม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านบัญชีเพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนของผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการชุมชนตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยเริ่มจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ระหว่างผู้วิจัยกับกลุ่มผู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการชุมชน เพื่อวิเคราะห์ปัญหา หลังจากนั้น ผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้และอบรมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำบัญชี และการวิเคราะห์ต้นทุนให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการชุมชน แล้วใช้แบบสอบถามเพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรม นอกจากนี้ หลังจากผู้ประกอบการชุมชนได้ทดลองจัดทำบัญชี เป็นเวลา 3 เดือน ผู้วิจัยได้ตรวจประเมินพัฒนาการความถูกต้องของการจัดทำบัญชีและวิเคราะห์ต้นทุนก่อนและหลังการฝึกปฏิบัติจริง ซึ่งผลการศึกษาจากการพัฒนาองค์ความรู้ด้านบัญชี โดยการอบรมพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการคำนวณต้นทุนที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท เทคนิคการกำหนดราคาขายที่เหมาะสม และการจัดทำบัญชี สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำงบการเงินสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการชุมชน โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม 100 คน จากการประเมินความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมผลการศึกษา พบว่า ผู้เข้าอบรมมีค่าคะแนนความรู้ความเข้าใจทางด้านบัญชีหลังการอบรมเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม เท่ากับ 7.66 และหลังจากการอบรมเชิงปฏิบัติการและทดลองฝึกปฏิบัติจริง ผู้ประกอบการชุมชนสามารถจัดทำบัญชีได้อย่างถูกต้องมากขึ้นจากเดิม ร้อยละ 27 นอกจากนี้ จากการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านบัญชีต้นทุน ในการคำนวณต้นทุนที่แท้จริง และหลักการกำหนดราคาขายที่เหมาะสม พบว่า มีผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการชุมชนบางรายการมีการกำหนดราคาขายไม่เหมาะสม เนื่องจาก กำหนดราคาขายเดิม ต่ำกว่า ราคาขายที่เหมาะสมตามเป้าหมายกำไรที่ต้องการ ดังนั้น ทางกลุ่มผู้ประกอบการชุมชนจึงควรปรับปรุงราคาขายให้เหมาะสม พร้อมทั้งใช้องค์ความรู้ที่ได้รับเป็นแนวทางในการคำนวณต้นทุนและกำหนดราคาขายของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรวีร์ ชัยอมรไพศาล. (2564). บัญชีการเงิน. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2564). ต้นทุนกับการกำหนดราคา. https://elearning.set.or.th/SETGroup/categories/47.

เพ็ญนภา หวังที่ชอบ. (2561). การวิเคราะห์ต้นทุนและระบบบัญชีต้นทุนผลิตภัณฑ์ชุมชน กรณีศึกษา : กลุ่มจักรสานหวายบ้านวัดนาค ตำบลปากกราน อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. วารสารวิทยาการจัดการปริทัศน์, 20(1), 74 - 81.

ไพโรจน์ พรเจริญ. (2564). การจัดทำบัญชีของวิสาหกิจชุมชนแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหาร ในจังหวัดเพชรบูรณ์. มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์.

วัชรินทร์ อรรคศรีวร และยุทธนา พรรคอนันต์. (2561). การศึกษาและพัฒนาการจัดทำบัญชีของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การผลิตประมงและเกษตรอินทรีย์ บนพื้นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก กรณีศึกษา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด. มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

อุษารัตน์ ธีรธร และคณะ. (2564). การบัญชีการเงิน. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.