การพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของหลักสูตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • จุฬาลักษณ์ จันทร์เพชร Faculty of Agriculture, Khon Kaen University
  • เอกชัย คนคิด
  • พิศมัย คุ้มสุวรรณ

คำสำคัญ:

ข้อมูล, การประกันคุณภาพการศึกษา, ระบบจัดเก็บข้อมูล

บทคัดย่อ

         ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อการดำเนินชีวิต ในการปฏิบัติงานต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่ออำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น การทำงานต้องมีความรวดเร็ว ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้มีแนวคิดจัดทำการวิจัย เรื่อง .การพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของหลักสูตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อความสะดวกในการให้บริการอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และเจ้าหน้าที่นำเข้าข้อมูลก็สามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น
          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของหลักสูตร เครื่องมือในการวิจัยคือแบบสอบถาม ใช้สถิติพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูล (Descriptive Statistics) สรุปได้ดังนี้ 1) การพัฒนาระบบ AG SAR ได้ใช้ภาษา PHP 8 Java script Jason Kendo และAJAX request ในการพัฒนาระบบ รวมถึงใช้ Google Drive ในการจัดเก็บข้อมูล โดยมีคุณสมบัติ ได้แก่ การนำข้อมูลเข้าระบบ และการดูรายงานผลการตรวจประเมินของแต่ละหลักสูตร การทำงานแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และเจ้าหน้าที่นำเข้าข้อมูล 2) จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายต่อการใช้งาน จำนวน 108 คน พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับสามารถใช้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีให้หน่วยงานอื่นได้ในเรื่องของการให้บริการของเจ้าหน้าที่ดูแลระบบ ส่วนคุณภาพของระบบนั้นต้องมีการปรับปรุง เช่น การจัดหมวดหมู่ และข้อมูลจากส่วนกลางของคณะฯ

References

ASEAN University Network. (2020). The Guide to AUN-QA Assessment at Programme Level Version 4.0. Bnagkok : ASEAN University Network.

ASEAN University Network. (2023). ASEAN University Network. Retrieved 7 November 2022, from https://www.aunsec.org/

Rajamangala University of Technology Thanyaburi. (2023). AUN-QA (Asean University Network Quality Assurance). Retrieved 7 November 2022, from : https://www.eqa.rmutt.ac.th/?page_id=4843

Oracle. (2022). What Is a Database? Retrieved 14 March 2023, from https://www.oracle.com/database/what-is-database/

Ramakrishnan, R. & Gehrke, J. (2002). Database Management Systems. McGraw-Hill Education.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-01-10