The database and potential analysis of cultural tourism in the Eastern Economic Corridor (EEC)

Authors

  • Siriwan Somnuk -
  • Umpika Sawatwong

Keywords:

community attraction and community, lifestyle cultural attraction, visitor

Abstract

ในงานวิจัยนี้ ทำการศึกษา สำรวจ รวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เพื่อจัดทำฐานข้อมูล วิเคราะห์ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงชุมชนและวิถีชุมชน โดยในด้านศักยภาพการท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดพบว่า จากการรวบรวมข้อมูลสถิติการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ที่แสดงข้างต้นนั้น แสดงให้เห็นว่า แต่ละจังหวัดมีภาคการท่องเที่ยวที่มีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับจังหวัดค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในจังหวัดชลบุรี แนวโน้มการขยายตัวของสถิติการท่องเที่ยว อาทิ รายได้จากการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยว และผู้เยี่ยมเยือน มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนด้านศักยภาพการท่องเที่ยวได้แก่ 1. ปัจจัยพื้นฐาน (Fundamental Factor): เป็นพื้นที่ที่มีโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก มีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาภาคการท่องเที่ยว มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และหลากหลาย รวมทั้งมีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ยาวนาน และ 2. สินค้าการท่องเที่ยว (Tourism Products) หลากหลายทั้งด้านแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยว

ในด้านจำนวนแหล่งท่องเที่ยว ทีมวิจัยได้จำแนกแหล่งท่องเที่ยวออกเป็น 7 ประเภท ซึ่งจากการสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ในเขตพื้นที่ EEC พบว่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำรวจได้ ทั้งหมด 41 แห่ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทั้งหมด 48 แห่ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์ ทั้งหมด 3 แห่ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งหมด 114 แห่ง  แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ทั้งหมด 182 แห่ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงชุมชนและวิถีชุมชน ทั้งหมด 87 แห่ง และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งหมด 97 แห่ง

ในการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวนั้น เนื่องจากจำนวนแหล่งท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัดมีจำนวนมากและหลากหลายประเภท จึงสามารถจัดทำเส้นทางได้ดังนี้ 1. จังหวัดฉะเชิงเทรา เส้นทางวิถีเกษตร วิถีธรรมชาติ อ่างเก็บน้ำคลองสียัด เขาอ่างฤาไน (พนมสารคาม สนามชัยเขต ท่าตะเกียบ)

Downloads

Published

2023-06-23