ศักยภาพสินค้าส่งออกไทยในตลาดกลุ่มอนุภูม

Authors

  • อัครพงศ์ อั้นทอง นักวิจัยประจำสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ตลาดกลุ่มอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง, ศักยภาพสินค้าส่งออกของไทย, ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ, แบบจำลองส่วนแบ่งการตลาดคงที่, Mekong Sub-region market, Thai goods export potential, comparative advantage, constant market share model

Abstract

บทคัดย่อ

การศึกษานี้พยายามที่จะตอบคำถามว่า "สินค้ากลุ่มใดที่มีศักยภาพและโอกาสที่จะทำการตลาดในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง" ในการศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลทางที่เป็นข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง และข้อมูลปฐมภูมิที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งออกสินค้าไปยังตลาดกลุ่มประเทศดังกล่าว รวมทั้งการวิเคราะห์ศักยภาพและโอกาสของสินค้าไทยในตลาดกลุ่มอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงที่พิจารณาจากส่วนแบ่งการตลาด, ความได้เปรียบในการแข่งขันและศักยภาพในการส่งออกและที่มาของความเจริญเติบโตในการนำเข้าสินค้าไทยของตลาดอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ผลการศึกษาที่ได้พบว่า สินค้าไทยที่มีศักยภาพในตลาด สปป.ลาว กัมพูชา และพม่า เป็นสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคพื้นฐาน เช่น ปูนซีเมนต์ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์นั่ง รถจักรยานยนต์ เป็นต้น ในขณะที่ตลาดเวียดนามและจีน สินค้าประเภทวัตถุดิบพื้นฐานที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่น แผ่นเหล็ก เม็ดพลาสติก มันสำปะหลังเป็นต้น จะเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงกว่าสินค้าอื่นๆ นอกจากนี้ยังพบว่าการขยายตัวของตลาดกลุ่มอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การนำเข้าสินค้าจากไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่ปัจจุบันทางด้านความสามารถในการแข่งขันเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญในลำดับรองลงมา ผลการศึกษาได้สะท้อนให้เห็นว่าสินค้าไทยยังคงมีศักยภาพสูงในตลาดอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง โดยไทยจะต้องแบ่งตลาดในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงออกเป็น 2 กลุ่ม เธอ ตลาดกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน กับตลาดกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมการผลิต และควรมีการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด ที่แตกต่างกันออกไป 

Abstract
The aim of this study was to answer questions that "which good that has potential and advantage to launch marketing campaign in Mekong Sub-region". By collected secondary data from international trade of Thailand with other Mekong Sub-region countries, and primary data from entrepreneur, state official and exporter interviewed. Including potential analysis of Thai goods in Mekong Sub-region market by market share, the competitive advantage and export potential, and the source of Thai goods exporting growth.
The study showed that Thailand's goods which have potential in Lao PDR. Cambodia and Myanmar market consumer goods such as cement, oil, automobile and motorcycle. While In Vietnam and China markets, industrial raw materials such as metal sheet, polymer, and cassava have higher potential than others goods. Besides, the expansion of Mekong Sub-region market is major factor that increased expansion of imported goods from Thailand. The second most important factor is competitive ability. The result also revealed that Thai goods remain have high potential in Mekong Sub-region market. Thailand must separate Mekong Sub-region market to two market: consumer goods market, industrial raw material market and should have difference marketing campaign for each market.

Downloads