ปัจจัยที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นให้มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

Authors

  • วิไล โทโมตะ มหาบัณฑิตสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • พรทิพย์ เธียรธีรวิทย์ รองศาสตราจารย์ ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • สุรภร วิศิษฎ์สุวรรณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • วรลักษณ์ หิมะกลัส อาจารย์ประจำ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Abstract

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นให้มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นต่อการใช้บริการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการสอบถามนักท่องเที่ยวจำแนกตามอาชีพ 5 อาชีพจำนวน 250 ราย

ผลของการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพสมรสแล้ว อายุระหว่าง 21 - 30 ปี การศึกษาระดับอนุปริญญา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 410,000 - 500,000 เยน นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคมมากที่สุด ส่วนใหญ่เดินทางมากับครอบครัวและเพื่อน โดยเดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่เป็นครั้งแรก มีระยะเวลาพำนัก 1 - 2 วัน และข่าวสารข้อมูลที่ได้รับส่วนใหญ่ได้รับจากเพื่อนหรือญาติ
ปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีผลต่อการตัดสินใจมาเที่ยวเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวคือความปลอดภัยในเรื่องของชีวิตและทรัพย์สิน รองลงมาเป็นเรื่องของอัธยาศัยไมตรีของคน และความดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยวตามลำดับ

เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละปัจจัยแล้ว พบว่า ปัจจัยในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนั้นนักท่องเที่ยวจะคำนึงถึงระบบความปลอดภัยสำหรับที่พักมากที่สุด รองลงมาคือ ความมั่นคงภายในของประเทศ และความปลอดภัยในการเดินทาง ตามลำดับ ส่วนปัจจัยในเรื่องของอัธยาศัยไมตรีนั้น นักท่องเที่ยวมีความประทับใจในอัธยาศัยไมตรีของคนเชียงใหม่มากที่สุด และปัจจัยในเรื่องของความดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และประเพณีมากที่สุด

ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นต่อจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับปานกลาง โดยนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจเรื่องของวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มากที่สุด รองลงมาเป็นอัธยาศัยไมตรีของคนเชียงใหม่และเชียงใหม่มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ตามลำดับ

ส่วนความพึงพอใจต่อการให้บริการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจในบริษัทนำเที่ยวมากที่สุด รองลงมาเป็นเรื่องของธุรกิจด้านที่พัก และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตามลำดับ

ปัญหาการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในสายตาของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น 3 อันดับแรก ได้แก่มัคคุเทศก์ขาดทักษะในการใช้ภาษา รองลงมาเป็นเรื่องความรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และพนักงานโรงแรมไม่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่น ตามลำดับ

Abstract

            This study aims to gain an understanding about the factors drawing Japanese tourists to Chiang Mai Province and the resulted satisfaction of the tourists on various tourism business activities and services during their stay here. Data and information for investigation are based on the questionnaire interview of 250 Japanese tourists representing people in five different professional backgrounds.

            The finding suggest that the majority of Japanese tourists are characterized as female, married age between 21-30, with diploma level education, earning 410,000-500,000 yen annual income, having October-December as the most favorite months for traveling to Chiang Mai, traveling with family or friends, visiting Chiang Mai for the first time, staying for 1-2 days, and having learnt about travel to this province from friends or relative.

            The most important factor underlying their decision to visit Chiang Mai is found to be the safely in life and property, followed by local hospitality, and tourism attraction spots, respectively

            In terms of specific attributes of each factor, the tourists under study placed highest concern about life and property safety on the security system of accommodation services, followed by internal national security and then safety in traveling, For local hospitality, they indicated their impressive feeling about Chiang Mai People, Meanwhile, among various tourism attraction spots, they placed primary interest on historical and cultural sites.

            The satisfaction of these Japanese tourists was expressed to be at modest level. The most impressive thing appeared to be cultural and historical features, followed by the friendly character of Chiang Mai people, and the beautiful scenery, respectively.

            On the service quality of various tourism business, the most impressive level was given to travel agents. To a lesser extent were accommodation service and restaurants.

            In primary shortcomings in Chiang Mai’s tourism industry in the viewpoint of the Japanese tourists under study were, firstly, the lack of language skills among the tour guides, secondly, the atmosphere that caused uncertainty about safety, and finally, the hotel staff did not know Japanese language.

Downloads