ความสามารถของระบบเศรษฐกิจพม่าในความสัมพันธ์กับต่างประเทศ

Authors

  • อุดม เกิดพิบูลย์ รองศาสตราจารย์ หลักสูตรปริญญาโทภูมิภาคศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Abstract

บทคัดย่อ

            ในการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศ รัฐบาลจะมีเป้าหมายทางนโยบายที่เป็นแนวทางและหลักเกณฑ์ในการประมวลผลซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เป็นเป้าหมายทางเศรษฐกิจ

            พม่ามีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศในรูปแบบของการค้า การรับเงิน การลงทุนจากต่างประเทศ การเข้าร่วมกลุ่มประเทศในภูมิภาค และการถูกกระทบจากนโยบายบีบบังคับจากประเทศภายนอก

            การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ต้องการวิเคราะห์ว่า ภายใต้สิ่งที่กำหนดให้ที่ประกอบด้วยสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเมืองตลอดจนภูมิศาสตร์การเมืองของพม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นปัจจัยด้านความเข้มแข็งและปัจจัยด้านความเปราะบางของเศรษฐกิจพม่า ผู้บริหารประเทศพม่าสามารถนำเศรษฐกิจของประเทศไปสู่การเจริญเติบโตและพัฒนา การจ้างงาน การมีเสถียรภาพ และการมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจเพียงไร ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่าปัจจัยด้านความเข้มแข็งของเศรษฐกิจพม่าส่วนใหญ่ยังคงเป็นเพียงศักยภาพที่ยังมิได้นำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่ปัจจัยทางด้านความเปราะบางกำลังส่งผล สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ผู้บริหารประเทศของพม่าไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายของนโยบายเศรษฐกิจจากการสร้างความสัมพันธ์กับต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ถ้ามีการปรับเปลี่ยนนโยบายเกิดขึ้นในพม่า ที่ทำให้กลไกเศรษฐกิจทำงานได้ และมีการปรับทัศนคติและอุดมการณ์ทางการเมืองที่ขัดแย้งกันในขณะนี้ที่นำไปสู่การปกครองและสันติภาพ เศรษฐกิจพม่าก็จะสามารถเติบโตและพัฒนาทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้านได้

Downloads