ธุรกิจแฟรนไชส์

Authors

  • วิมล อารยะรัตน์ อาจารย์ประจำคณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Abstract

แฟรนไชส์ (franchising) คืออะไร

1.1  นิยามของคำว่าแฟรนไชน์ (franchising)

            แฟรนไชน์ หมายถึงกระบวนการทางธุรกิจที่องค์กรธุรกิจหนึ่ง ได้พัฒนาวิธีการและรูปแบบ จนได้รับการพิสูจน์ด้วยระยะเวลาแล้วว่าประสบความสำเร็จในการประกอบกิจการปละการจัดธุรกิจในระดับหนึ่งและได้ถ่ายทอดสิทธิ์ในการประกอบธุรกิจ ตามวิธีการรูปแบบดังกล่าวพร้อมกับตัวสินค้าหรือบริการให้กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอื่นภายใต้หรือเครื่องหมายการค้าบริการอันหนึ่งโดยกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการทำนิติกรรมระหว่าบุคคล 2 กลุ่มในข้างต้น ในบางกรณีอาจรวมถึงบุคคลอื่นด้วย

1.2  นิยามของคำว่าแฟรนไชซอ (franchisor)

            แฟรนไชซอ หมายถึง บุคคลผู้เป็นเจ้าของตราสินค้าหรือบริการ หรือเครื่องหมายการค้าและได้พัฒนาวิธีการอันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จในการประกอบการและจัดการธุรกิจที่สามารถทำเลียนและดำเนินการโดยบุคคลอื่นได้

1.3  นิยามของคำว่าแฟรนไชซี (franchisee)

            แฟรนไชซี หมายถึง บุคคลซึ่งได้รับสิทธิบัตรนการจำหน่ายและดำเนินธุรกิจ ภายใต้รูปแบบและตราหรือเครื่องหมายการค้า บริการอันมีแฟรนไชซอเป็นเจ้าของ โดยแฟรนไชซีที่ร่วมกิจการไม่ได้อยู่ในฐานะของพนักงานหรือลูกจ้าง ตรงกันข้ามแฟรนไชซีอาจเป็นเจ้าของกิจการที่ทำหน้าที่บริหารงานสาขาตามรูปแบบที่แฟรนไชซอกำหนดและถ่านทอดให้ซึ่งผู้ที่เป็นแฟรนไชซีจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าพนักงานโดยปกติเพราะผลสำเร็จหมายถึง เวลา จำนวนเงินที่ลงทุนไป

Downloads