การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนพืชผักเมืองหนาว จำนวน 8 ตระกูล

Authors

  • ธเนศ ศรีวิชัยลำพันธ์

Abstract

สรุป

            ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่องานของพืชผักเมืองหนาวจำนวน 8 ตระกูลนั้น จะสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กับชนิดของพืชนั้นๆ ว่าจะมีระยะเวลายาวนานเพียงใด ขึ้นอยู่กับกระบวนการดูแลรักษาว่าต้องเอาใจใส่มากน้อยเพียงใดเพราะพืชบางชนิดต้องเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด บางพืชไม่จำเป็นต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ขึ้นอยู่กับลักษณะของพืชว่าต้องทำค้างหรือร้านให้ บางพืชไม่จำเป็น และขึ้นอยู่กับฤดูการผลิตซึ่งส่วนใหญ่แล้วต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่องานในฤดูฝนจะต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่องานในฤดูหนาวและฤดูแล้ง เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะในฤดูฝนมูลค่าของแรงงานให้น้ำ แรงงานใส่ปุ๋ยเคมี แรงงานพ่นยาฆ่าแมลง และยาฆ่าแมลงหรือเชื้อรา จะมีน้อยกว่าในฤดูหนาวและฤดูแล้ง นั่นคือ ถ้าพืชผักชนิดใดมีระยะเวลาการผลิตยาวนาน มีการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดและต้องทำค้างหรือร้านให้ แน่นอนพืชผักเหล่านั้นจะต้องมีต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่องานสูงกว่าผักชนิดอื่นๆและในขณะเดียวกันถ้าเปรียบเทียบเฉพาะพืชชนิดเดียวกันในแต่ละฤดูการผลิต ส่วนใหญ่แล้วต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่องานในฤดูหนาวและฤดูแล้งจะมีมากกว่าต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่องานในฤดูฝน

            ในด้านปริมาณผลผลิตเฉลี่ยต่องานในที่นี้เป็นการพิจารณาผลผลิตที่เกษตรกรขายได้เท่านั้นปริมาณผลผลิตเฉลี่ยต่องานของพืชผักแต่ละชนิดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิดของพืชผักนั้นๆ ว่าผลผลิตมีน้ำหนักมากหรือไม่ เพราะว่าพืชบางชนิดมีน้ำหนักเบา พืชบางชนิดมีน้ำหนักมาก จึงทำให้ผลผลิตที่ได้มีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าพืชชนิดนั้นดูแลรักษายากหรือไม่ และให้ผลผลิตยากหรือไม่ ถ้าดูแลรักษายากและให้ผลผลิตยาก ผลผลิตเฉลี่ยต่องานที่ได้จะมีค่าน้อย ในด้านปริมาณผลผลิตที่เกษตรสามารถผลิตได้ไม่น่าเป็นห่วงเพราะขึ้นอยู่กับสภาพของพืชแต่ละชนิด ซึ่งส่วนใหญ่ความสามารถของเกษตรกรเกี่ยวกับการผลิตพืชผักจะอยู่ในเกณฑ์ดี ยกเว้นบางพืชผักบางชนิดเท่านั้นซึ่งเป็นส่วนน้อยที่มีการดูแลรักษาค่อนข้างยาก เกษตรกรไม่สามารถทำได้ดีเท่าที่ควร และขึ้นอยู่กับฤดูการผลิต เช่น ถ้าเป็นฤดูฝนผลผลิตพืชผักส่วนใหญ่จะได้รับความเสียหายจากปริมาณน้ำฝนทำให้ผลผลิตของพืชผักในฤดูฝนส่วนใหญ่มีค่าน้อยกว่าปริมาณผลผลิตในฤดูหนาวและฤดูแล้ง

            ส่วนต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อกิโลกรัมของพืชผักจะมีค่าสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กับว่า ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อพื้นที่ 1 งาน มีค่าสูงหรือไม่ ถ้าต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อพื้นที่มีค่าสูงและปริมาณผลผลิตเฉลี่ยต่อพื้นที่มีค่าต่ำ จะทำให้ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อกิโลกรัมของพืชนั้นๆ มีค่าค่อนข้างสูง แต่ถ้าต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อพื้นที่มีค่าต่ำและปริมาณผลผลิตเฉลี่ยต่อพื้นที่มีค่าสูง จะทำให้ต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่อกิโลกรัมของพืชนั้นๆมีค่าต่ำ

Downloads