การบริหารจัดการเพื่อพัฒนาศักยภาพของข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

Authors

  • จรูญ อินทาจาร

Keywords:

การบริหารจัดการ, การพัฒนาศักยภาพ, ข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาศักยภาพของข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้การบริหารจัดการเพื่อพัฒนาศักยภาพของข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประสบความสำเร็จ และ (3) เพื่อเสนอตัวแบบการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาศักยภาพของข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพกำหนดผู้ให้ข้อมูลหลัก 8 คน เลือกแบบเจาะจงจากผู้ทรงคุณวุฒิ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบตัวต่อตัว วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาความ ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากประชากรที่เป็นข้าราชการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด 113 คน ด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่สำคัญคือ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีการนำแนวคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างจริงจังในการพัฒนาศักยภาพของข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ (2) ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญทำให้การบริหารจัดการประสบความสำเร็จคือ ผู้บริหารสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญควรมีนโยบายและแผนงานที่สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของข้าราชการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และ (3) ตัวแบบการบริหารจัดการที่สำคัญเรียงตามลำดับ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกัน

References

ชมสุภัค ครุฑกะ. (2555). สมรรถนะ: ที่พึงประสงค์ด้านการวิจัยของอาจารย์มหาวิทยาลัย. คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ณรงค์วิทย์ แสนทอง. (2547). มารู้จัก COMPETENCY กันเถอะ. กรุงเทพฯ: เอช อาร์เซ็นเตอร์.

เดชา เดชะวัฒนไพศาล. (2543). Competency-based human resources management. วารสารการบริหารคน, 21(4),

-22.

พัชรินทร์ ฆังฆะ และไพพรรณ มุ่งศิริ. (2555). รูปแบบการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในการยกระดับสมรรถนะการเรียนรู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, งานวิจัย.

สมบัติ กุสุมาวลี. (2552). การบริหารทรัพยากรมนุษย์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพฯ: สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย.

สุกัญญา รัศมีธรรมโชติ. (2550). แนวทางการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ด้วย Competency Based Learning. กรุงเทพฯ:

ศิริวัฒนาอินเตอร์พรินท์.

อาภร ภู่วิทยพันธ์. (2547). Competency dictionary. กรุงเทพฯ: เอช อาร์ เซ็นเตอร์.

McClelland, D. C. (1973). Testing for competence rather than for “intelligence”. American Psychologist, 28, 1-14.

Boyatzis, R. E. (1982). The competent manager: A model for effective Performance. New York: John Wiley & Sons.

Spencer, L. M. & Spencer. (1993). Competence at work: Model for superior performance. New York: Wiley & Sons.

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย