การบริหารจัดการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Authors

  • พัชรี พิพิธสุขสันต์

Keywords:

การบริหารจัดการ, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร, วิสัยทัศน์

Abstract

บทความนี้เป็นรายงานการวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของบริบทการบริหารจัดการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร  (2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการบริหารจัดการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรว่าพร้อมที่จะรองรับประชาคมอาเซียนที่จะมีขึ้นต่อไป (4) เสนอแนวทางและรูปแบบการบริหารจัดการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลักที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร จำนวน 19  คน และแบบสอบถามโดยกลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร จำนวน 200 คน จากนั้นนำมาวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า สภาพบริบทการบริหารจัดการ และการเสนอรูปแบบการบริหารจัดการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ด้วยวิสัยทัศน์ของการสร้างคน สร้างความมั่นคง  และการสร้างชาติ  มีความเหมาะสม  อยู่ในระดับมากที่สุด  และสามารถนำไปพัฒนาองค์กรต่อไป

References

กองพัฒนาการศึกษา. (2554). แนวความคิดในการก่อตั้งเป็นสถาบัน. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร.

ประเวศ วะสี. (2541). ปฎิรูปการศึกษายกเครื่องทางปัญหาทางรอดจากความหายนะ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ:

สดศรี-สฤษดิ์วงษ์.

สุเมธ ตันติเวชกุล. (2541). การดำเนินชีวิตในระบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ. การค้นคว้าแบบอิสระ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ. (2550). โครงการพัฒนาแห่ง สหประชาชาติแห่งประเทศไทย. กรุงเทพฯ: โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติแห่งประเทศไทย.

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย