ประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Authors

  • ยุทธพงค์ ทิพย์วงศ์

Keywords:

การบริหารจัดการ, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, กรมการพัฒนาชุมชน

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชน และ (2) เสนอตัวแบบการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชนตามแนวคิดการบริหารจัดการความรู้ การศึกษานี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน เน้นการวิจัยเชิงปริมาณ มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือการวิจัยโดยเก็บข้อมูลจาก ประชากรจำนวน 1,305 คน ซึ่งเป็นนักวิชาการพัฒนาชุมชนของกรมการพัฒนาชุมชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าการถดถอยพหุคูณ และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ผลการศึกษาพบว่า ประชากรมีความเห็นว่า (1) แนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และพบว่า ประชากรเห็นด้วยในระดับมาก 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการสร้างเครือข่าย และด้านความมีเหตุผล ส่วนที่เหลืออีก 6 ด้าน ประชากรเห็นด้วยในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านการรวมกลุ่ม ด้านการมีภูมิคุ้มกันด้านความสมดุลและการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการพึ่งพาตนเอง ด้านการเสริมสร้างคนให้มีความรู้คู่คุณธรรม และด้านความพอประมาณ(2) ตัวแบบการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมี 6 ปัจจัย

References

กองแผนงาน กรมการพัฒนาชุมชน. (2555). 50 ปี: อุทิศตน พัฒนาคน สร้างชุมชนอย่างยั่งยืน. กรุงเทพฯ:

อีเกิ้ล ไรท์.

เครือวัลย์ ลิ่มอภิชาต. (2547). หลักและเทคนิคการจัดฝึกอบรม และการพัฒนา. กรุงเทพฯ: สยามศิลป์การพิมพ์.

ภาณุ ลิมมานนท์. (2548). กลยุทธ์การจัดการนวัตกรรมทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ: พิมพลักษณ์.

ยุวัฒน์ วุฒิเมธี. (2555). เกียรติภูมิการปฏิบัติงาน ตามปรัชญา หลักการ วิธีการ และกระบวนการ พัฒนาชุมชน 50 ปี อุทิศตน พัฒนาคน สร้างชุมชนอย่างยั่งยืน. กรุงเทพมหานคร: อีเกิ้ล ไรท์.

วิสุทธิ์ พานิชกุล. (2555). อดีต ปัจจุบัน และอนาคต 50 ปี อุทิศตน พัฒนาคน สร้างชุมชนอย่างยั่งยืน. กรุงเทพมหานคร: อีเกิ้ล ไรท์.

Dubrin, A. J. & Ireland, R.D. (1993). Management & Organization. Ohio: South-western.

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย