การบริหารจัดการเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ชนิศฏ์สรฐ์ สืบสังข์

Keywords:

การบริหารจัดการ, การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, กรุงเทพมหานคร, แนวพระราชดำริ

Abstract

การวิจัยแบบผสมผสานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การบริหารจัดการเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกรุงเทพมหานครตามแนวพระราชดำริในเรื่อง  ปัญหา ข้อเสนอแนะ  ยุทธศาสตร์ และ  ตัวแบบ แบบสอบถามมีค่า IOC ที่ระดับ 0.92 ใช้สอบถาม กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 1,058 คนจากข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญจำนวน 21,972 คน  ผู้เชี่ยวชาญผู้ให้ข้อมูลสำคัญด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจำนวน 9 คน   แบบสอบถามที่ได้รับคืน ร้อยละ 87.90 ได้รับการวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าการถดถอยพหุคูณ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ กรุงเทพมหานครไม่ได้จัดการฝึกอบรมข้าราชการให้อดทนต่อการถูกกล่าวหา และการวิพากษ์วิจารณ์มากเท่าที่ควร (2) ข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ กรุงเทพมหานครควรจัดการฝึกอบรมข้าราชการให้อดทนต่อการถูกกล่าวหา และการวิพากษ์วิจารณ์ (3) ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ กรุงเทพมหานครควรกำหนดเป้าหมายของการฝึกอบรมข้าราชการตามแนวพระราชดำริจากสภาพความเป็นจริง และไม่ควรสูงเกินกว่าที่จะนำไปปฏิบัติได้จริง และ (4) ตัวแบบการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกรุงเทพมหานครตามแนวพระราชดำริที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ 4 ด้าน ได้แก่ ด้าน  วิสัยทัศน์หรือการมองการณ์ไกล  ด้านทักษะหรือความชำนาญในการปฏิบัติงาน  ด้านทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน และ ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครควรนำตัวแบบดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดแนวทางจัดการฝึกอบรมข้าราชการให้เป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง มีแนวโน้มที่จะมีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกรุงเทพมหานครตามแนวคิดองค์การแห่งการเรียนรู้ 5 ด้าน เพื่อความสัมฤทธิ์ผลในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของกรุงเทพมหานครต่อไป

References

กองยุทธศาสตร์บริหารจัดการ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร. (2554). สถิติ 2554 กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ: ผู้แต่ง.

คณะวิจัยการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารกรุงเทพมหานคร. (2553). โครงการวิจัยการปรับปรุงโครงสร้างการบริหาร กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

จำเรียง วัยวัฒน์ และเบญจมาศ อ่ำพันธุ์. (2540). วินัย 5 ประการพื้นฐานองค์กรเรียนรู้. กรุงเทพฯ: คู่แข่งจำกัด.

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. (2555). การสำรวจความพึงพอใจของประชาชนชาวกรุงเทพมหานครที่มีต่อการ บริหารตามนโยบายของกรุงเทพมหานครปีงบประมาณ พ.ศ. 2555. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย

ธุรกิจบัณฑิตย์.

สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล. (2550). แนวพระราชดำริด้านการบริหารจัดการกรุงเทพมหานครของพระบาทสมเด็จ

พระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ: บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด.

Boston, J. et. al. (1996). Public management: The new zealand model. Auckland: Oxford University.

DuBrin, A. J. & Ireland, D. R. (1993). Management & organization (2nd ed.). Cincinnati, OH:

South-Western.

Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis (3rd ed.). New York: Harper & Row.

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย