การบริหารจัดการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตร

Authors

  • พล อินทเสนี

Keywords:

การบริหารจัดการ, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, การพัฒนาการเกษตร, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานใช้การวิจัยเชิงคุณภาพเป็นหลัก สนับสนุนด้วยการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) สภาพปัญหาและอุปสรรคของการบริหารจัดการ (2) ปัจจัยและองค์ประกอบที่สนับสนุนและเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการ (3) แนวทางการบริหารจัดการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เครื่องมือในการเก็บข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกที่มีโครงสร้าง  ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 9 ท่าน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้อมูลเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 300 คน วิเคราะห์ข้อมูลองค์ประกอบโดยวิธีของ Miles and Huberman ใช้วิธีบรรยายแบบความเรียงใช้ค่าสถิติพรรณนา ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า  สภาพสาเหตุและปัจจัยของการบริหารจัดการ ประกอบด้วย (1) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) หลักการบริหารจัดการ (3) การพัฒนาด้านการเกษตร (4) ประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กรและ (5) การมีส่วนร่วม ส่วนปัจจัยและองค์ประกอบที่สนับสนุนและเป็นประโยชน์เกิดผลดีต่อการบริหารจัดการ พบว่า ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ และรูปแบบการบริหารจัดการ พบว่า  แนวทางการบริหารจัดการตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ประกอบด้วย  5 องค์ประกอบหลัก

References

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์. (2550). แผนพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10

นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์. (2547). กลวิธีแนวทางวิธีการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนา. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์การศึกษานโยบายสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดล.

ปรียานุช พิบูลสราวุธ. (2551). คลังหลวงกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง. โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพมหานคร.

สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ และทบวงมหาวิทยาลัย. (2545). ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ชุดวิชาการวิจัยชุมชน. กรุงเทพฯ: เอส. อาร์. พริ้นติ้ง.

Hicks, H. G. (1972).The Management of Organizations: A Systems and. Human Resources Approach (2nd ed.).

New York: McGraw-Hill.

Peters, T., & Waterman, R. (1982). In Search of Excellence. Strategic Management Concepts by Michael A Hitt R. Duane Ireland , Robert E. Hoskisson (2006 version)

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย