การบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย

Authors

  • สุวรรณา สิริอร่ามสกุล

Keywords:

การบริหาร, การพัฒนาอุตสาหกรรม, อัญมณีและเครื่องประดับไทย, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารการพัฒนา (2) ปัจจัยที่สนับสนุนการบริหารการพัฒนาและ (3) แนวทางการบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยเชิงคุณภาพ คือ ข้าราชการระดับสูงในภาครัฐ   ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมอัญมณี จำนวน 12 คน ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ  ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารตำแหน่งอื่นที่เทียบเท่าของธุรกิจอุตสาหกรรมอัญมณีขนาดย่อม ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยในกรุงเทพมหานคร จำนวน  205  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกที่มีโครงสร้างและแบบสอบถาม โดยใช้วิธีบรรยายแบบความเรียงและวิเคราะห์องค์ประกอบโดยใช้สถิติพรรณนา เครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ (1)  ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณี สะท้อนสภาพเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่มีข้อจำกัดหลายประการ ปัจจัยที่สนับสนุนการบริหารการจัดการ ประกอบด้วย หลักการบริหารแบบ 4 M และ POSDCORB  แนวทางการบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยและ แนวทางการบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2)  ปัจจัยที่สนับสนุนการบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณี ประกอบด้วย:  แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง;  หลักการบริหารงาน; การบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย;  การพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยและ; ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย (3)  แนวทางการบริหารการพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่  แนวคิดการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง;  แนวคิดพัฒนาอุตสาหกรรม; แนวคิดกระบวนการบริหาร POSDCORB  MODEL  และ  แนวคิดการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

References

โครงการจัดทำสำมะโนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย. (2553). วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้า

ไทย, 30(1), มกราคม - มีนาคม 2553.

ประสพโชค มั่งสวัสดิ์. (2550). ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการบริหารเศรษฐกิจ. กรุงเทพฯ: การประชุม วิชาการระดับชาติของนักเศรษฐศาสตร.

วรรณา ประยุกต์วงศ์. (2549). ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ทางเลือกเพื่อการบริหารธุรกิจที่ยั่งยืน. กรุงเทพฯ: พิมพ์สวย.

อารี วิบูลย์พงศ์และทรงศักดิ์ ศรีบุญจิตต์. (2551). โครงการวิจัยและพัฒนาระบบการผลิตเกษตรและ

วิสาหกิจชุมชนตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง. ศูนย์วิจัยเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร คณะ

เศรษฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Deming, W. E. (1986). Out of the crisis. Cambridge, Mass: Massachusetts Institute of Technology.

Urwick, F. L. & Gulick, H. L. (1937). Paper on the science of administration. New York: Institute of Public Administration.

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย