ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดบริการกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการ

Authors

  • ศิวพร วงศ์คูณ

Keywords:

ส่วนประสมทางการตลาดบริการ, การตัดสินใจเลือกใช้บริการ, ธุรกิจนำเที่ยว

Abstract

การวิจัยเชิงปริมาณนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรณีบริษัทบ้านมัคคุเทศก์ ในสามด้าน (1) การตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจนำเที่ยว (2) เปรียบเทียบความแตกต่างของลักษณะประชากรที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจนำเที่ยว (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจนำเที่ยว กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดอุบลราชธานีที่เคยใช้บริการธุรกิจนำเที่ยวของบริษัทบ้านมัคคุเทศก์ จำกัด สาขาย่อย จังหวัดอุบลราชธานีจำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเลือกเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง T-test  F-test และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) เพศ และสถานภาพสมรส ที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจนำเที่ยวแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการทุกด้านประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์  ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการจัดจำหน่าย ด้านบุคคล, ด้านลักษณะทางการภาพ และด้านกระบวนการการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจนำเที่ยว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย . (2556). แผนปฏิบัติการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยปี 2556. กรุงเทพฯ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.

พิสมัย จัตุรัตน์. (2546). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกิจนำเที่ยวของ นักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร.ปริญญานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง. (2556). จังหวัดอุบลราชธานี. ปีที่ 11 ฉบับที่ 7. เดือน เมษายน 2556.

Kotler, P. ( 2000). Marketing management. New Jersey: Prentice Hall.

Downloads

Published

2015-12-31

Issue

Section

บทความวิจัย