กลยุทธ์การพัฒนาสมรรถภาพของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์

Authors

  • ชูสิน วรเดช
  • วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Keywords:

กลยุทธ์, สมรรถภาพ, ครู, ยุคโลกาภิวัฒน์

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพกลยุทธ์ (2) สร้างกลยุทธ์การพัฒนาและ (3) ประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์การพัฒนาสมรรถภาพของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์ ประชากรได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระวิชา ครูผู้สอน โรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 132 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 351 คน การสุ่มอาศัยหลักความน่าจะเป็น โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่  ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย  พบว่า (1) ภาพรวมของสมรรถภาพปัจจุบันของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์ พบว่า สมรรถภาพของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับมาก (2) การสร้างกลยุทธ์การพัฒนาสมรรถภาพของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์ ประกอบด้วย

กลยุทธ์ที่ 1 การมุ่งพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะที่เหมาะสมในยุคโลกาภิวัตน์ กลยุทธ์ที่ 2 การกำหนดแนวทางในการจัดระบบครูและบุคลากรทางการศึกษา และกลยุทธ์ที่ 3 กิจกรรมเพิ่มสมรรถภาพด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะและเจตคติ (3) ผลการประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์การพัฒนาสมรรถภาพของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์การตรวจสอบกลยุทธ์ในการพัฒนาสมรรถภาพของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในยุค

โลกาภิวัตน์โดยพิจารณาถึงความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน

References

พิมพ์ฐดา วัจนวงศ์ปัญญา. (2556). กลยุทธ์การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำแบบไทยของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน.

วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย, 3(2), 208-221.

ประยูร อาษานาม . (2556). การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษา หลักการและ แนวปฏิบัติ. ขอนแก่น:

มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา. (2545). การวิจัยและรูปแบบการพัฒนาครูให้มีสมรรถภาพที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร

ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา. กรุงเทพฯ: การศาสนา.

Downloads

Published

2016-04-30

Issue

Section

บทความวิจัย