การปรับปรุงคุณภาพ การจัดการศึกษาตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

Authors

  • ธม บุญธรรม
  • ประกอบ คุณารักษ์

Keywords:

คุณภาพ, การจัดการศึกษา, โครงการ, ภาคใต้

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินการด้านปัจจัยพัฒนาโรงเรียน ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และด้านกระบวนการปลูกฝังนิสัยนักเรียน (2) นำเสนอรูปแบบการปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนดีศรีตำบลในจังหวัดสงขลา โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบยกกลุ่ม  กลุ่มที่ผ่านการประเมินและกลุ่มที่ไม่ผ่านการประเมิน จำนวน  48 โรงเรียน ซึ่งทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2557 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที และวิเคราะห์รูปแบบโดยใช้การวิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของข้อมูล  ผลการวิจัยพบว่า  (1)  สถานภาพด้านปัจจัยในการพัฒนาโรงเรียนของโรงเรียนที่ผ่านและไม่ผ่านการประเมิน ในภาพรวม พบว่า สถานภาพด้านปัจจัยในการพัฒนาโรงเรียนของโรงเรียนกลุ่มผ่านและไม่ผ่าน มีผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์สูง และไม่แตกต่างกัน (2) รูปแบบการปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาตามโครงการโรงเรียนดีศรีตำบลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ประกอบด้วย สาม ด้าน คือ ด้านปัจจัยพัฒนาโรงเรียน ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และ

ด้านกระบวนการปลูกฝังนิสัยนักเรียน 

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). ข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561). กรุงเทพฯ: สำนัก เลขาธิการสภาการศึกษา.

กระทรวงศึกษาธิการ, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2553). คู่มือการดำเนินงานโรงเรียนดีประจำตำบล. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

สิตณัชช์ โพธิขำ. (2556). การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดี ศรีตำบลจังหวัดสุโขทัย.

การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน . (2555). คู่มือดำเนินงานโรงเรียนดีประจำตำบลต้นแบบ. กรุงเทพฯ: ผู้แต่ง.

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย