การบริหารพื้นที่ทับซ้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับจังหวัดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Authors

  • นเรศ จิตสุจริตวงศ์
  • สมาน งามสนิท

Keywords:

การบริหารพื้นที่ทับซ้อน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Abstract

รายงานการวิจัยแบบผสมผสานนนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) โครงสร้างและระบบการบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทับซ้อนกันกับองค์กรปกครองท้องถิ่นอื่น (2) ข้อดีและข้อด้อยของการบริหารจัดการบนพื้นที่ทับซ้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ (3) ตัวแบบการบริหารจัดการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดปทุมธานีเป็นพื้นที่หลักในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือข้าราชการส่วนท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวม 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัย พบว่า ปัญหาของการจัดโครงสร้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบสองชั้นอยู่ที่

การจัดแบ่งอำนาจหน้าที่ที่ยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอ ทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกลายเป็นองค์กรที่มีภารกิจหน้าที่ทับซ้อนกับเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลภายในจังหวัด ทั้งในเรื่องข้อกฎหมายและอำนาจหน้าที่ การวิจัยนี้จึงมีข้อเสนอแนะให้ดำเนินการยุบเลิกองค์การปกครองส่วนจังหวัด อันเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพน้อยที่สุด และนำมาซึ่งการสิ้นเปลืองงบประมาณ ในขณะที่ความพึงพอใจที่ประชาชนมีต่อองค์การปกครองส่วนจังหวัดอยู่ในระดับต่ำ และเสนอให้ลดจำนวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงด้วยการผนวกรวมองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน โดยคำนึงถึงขนาดประชากร ฐานภาษีและรายได้ สภาพสังคมและวัฒนธรรม ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันเพื่อให้มีขนาดโตเพียงพอแก่การทำงานที่มีประสิทธิผล สามารถพัฒนาพื้นที่ของตนเองได้ตามศักยภาพที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

References

วุฒิสาร ตันไชย. (2558). การกระจายภารกิจหน้าที่ไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคใหม่. ค้นจาก http://www.local.moi.go.th/webst/botfam1.html

ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์. (2555). การเมืองในกระบวนการกระจายอำนาจ: ศึกษาผ่านบทบาทของนักวิชาการ ข้าราชการ

นักการเมือง และประชาชน. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2550). เศรษฐกิจพอเพียงคืออะไร? (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: ผู้แต่ง.

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ. (2542). แนวคิดและทฤษฎีการ พัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ: ผู้แต่ง.

องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี. (2550). โครงสร้างการบริหารงาน. ค้นจาก http://www.pathumpao.go.th/_m/index.php

Downloads

Published

2016-04-30

Issue

Section

บทความวิจัย