การพัฒนาการบริหารจัดการการเกษตรของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง Development of Agricultural Administration of Phra Nakhon Si Ayuthaya Province According to the Sufficiency Economy Philosophy

Authors

  • ทรงศักดิ์ สินวิมล

Keywords:

การพัฒนา, การบริหารจัดการการเกษตร, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Abstract

การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการการเกษตร (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการการเกษตร และ (3) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการเกษตรของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณเป็นหลักใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบมีค่าความเที่ยงตรงที่ระดับ0.87และมีความเชื่อถือได้ที่ระดับ0.85 เป็นเครื่องมือ ประชากรที่เป็นเกษตรกรในเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวน 10,554 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ได้ 1,034 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าการถดถอยพหุคูณ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพผู้ศึกษาได้ใช้แบบสัมภาษณ์สัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการการเกษตรที่สำคัญ คือจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในกระบวนการผลิตข้าว (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการการเกษตรที่สำคัญ คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาควรส่งเสริมเกษตรกรให้เพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในกระบวนการผลิตข้าวโดยยึดถือทางสายกลางที่สอดคล้องกับความสามารถของเกษตรกร และ (3) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการเกษตรของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทั้ง 5 ด้านควรเรียงลำดับความสำคัญดังนี้ การดำเนินการเพื่อสนองพระราชดำริ การสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร การสนับสนุนเกษตรกรรุ่นใหม่ การพัฒนาและสนับสนุนสถาบันเกษตรกร และ การผลิตและการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร

References

Boonrattanasuntorn, J. & Komonta, M. (2009). Research Sufficiency Economy Movement. Bangkok: The Thailand Research Fund. (in Thai)

Wongkatekajorn, P. (2009). Concept development, strategic management, local government (local authorities): In the era of globalization. Bangkok: Panyachon. (in Thai)

Pranakhon Si Ayutthaya province. (2015). Overview Ayutthaya. Retrieved from http://www.ayuttaya.go.th (in Thai)

Downloads

Published

2016-08-30

Issue

Section

บทความวิจัย