การพัฒนาการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในจังหวัดขอนแก่น ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง The Development of Administration of the One Tambon One Product Project in Khonkaen Province, According to the Philosophy of Sufficiency Economy

Authors

  • Jhitraporn Techacharn

Keywords:

การพัฒนา, การบริหารจัดการ, โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์, ปรัชญาของเศรษกิจพอเพียง, จังหวัดขอนแก่น

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ในจังหวัดขอนแก่นตามปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงและยุทธศาสตร์ของแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการโครงการ ระเบียบวิจัยใช้รูปแบบโดยเน้นการวิจัยเชิงปริมาณเป็นหลักและใช้การวิจัยเชิงคุณภาพเป็นข้อมูลเสริมโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,118 คน  ที่เป็นประชากรทั้งหมดได้แก่ผู้ประกอบการ 3 กลุ่ม (1) กลุ่มผู้ผลิตชุมชน (2) ผู้ผลิตชุมชนที่เป็นเจ้าของรายเดียวและ (3) ผู้ผลิตที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย รวมประชากร 1,118 คนดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 31 พฤษภาคม 2557 ได้รับแบบสอบถามที่สมบรูณ์คืนกลับมา จำนวน 1,008 คน คิดเป็นร้อยละ 90.16 ของประชากร เครื่องมือทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพัน์ของเพียรสัน และอื่น ๆ ที่สำคัญ และยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญให้ได้ข้อมูลเชิงคุณภาพ  ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่สำคัญคือ จังหวัดขอนแก่นส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์ของโครงการในทิศทางที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและยุทธศาสตร์ไปในทิศทางที่สร้างความรู้ด้านการตลาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งนำศิลปวัฒนธรรม เอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเลือกผลิตและออกแบบสินค้า ให้สอดคค้องกับความต้องการของตลาด

References

Batten, T. R. (1995). Communication and their development: An introductory story with special reference to the tropics. New York: Mc Graw-Hill .

Community Development Office Khon Kaen. (2012). Report Community. Khon Kaen: Author. (in Thai)

Dubrin and Ireland. (1993). Management and Organization. Cincinnati OH: South-West.

Sooktap, S. (2010). Effective management of local authorities. Doctoral dissertation in Public Administration, Eastern asia University. (in Thai)

Wiratnipawan, W. (2007). Management guidelines, moral and economic guidelines. Bangkok: Fourpress. (in Thai)

Downloads

Published

2016-08-30

Issue

Section

บทความวิจัย