วงศาวิทยาว่าด้วยธรรมชาติของมนุษย์และรัฐในปรัชญาการเมือง
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติของมนุษย์ และการเกิดขึ้น/หน้าที่ของรัฐ ในทางปรัชญาการเมือง และเพิ่มความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับรัฐ พลเมือง และอำนาจอธิปไตย รวมทั้งเพิ่มทางเลือกในการศึกษาปรัชญาการเมือง ด้วยแนวทางประวัติศาสตร์ปรัชญา และวงศาวิทยา โดยการใช้ระเบียบวิธีวิจัยในเชิงคุณภาพ และตีความเอกสารผ่านกรอบของการศึกษาในเชิงวงศาวิทยา
ผลการศึกษาพบว่า ความคิดทางการเมืองในเรื่องของธรรมชาติมนุษย์ สัมพันธ์กับการเกิดขึ้นและมีอยู่ของรัฐ 4 มุมมอง ได้แก่ มุมมองแบบอำนาจสมบูรณ์สูงสุด มุมมองแบบมวลชน มุมมองแบบรัฐสมมติ และมุมมองแบบอำนาจรัฐธรรมนูญนิยมและอำนาจเชิงสถาปนา นอกจากนี้ งานวิจัยครั้งนี้ ยังเสนอวงศาวิทยาของรัฐในเชิงอุดมการณ์ 6 รูปแบบ ได้แก่ เสรีนิยม พหุนิยม อุดมการณ์ขวาใหม่ ทฤษฎีสัญญาประชาคม อุดมการณ์แบบรัฐนิยมและสาธารณรัฐนิยม และมาร์กซิสต์ ซึ่งแสดงให้เห็นประเด็นที่น่าสนใจ 3 ประการ ได้แก่ ประการแรก การขยายขอบเขตของรัฐจากนิยามเรื่องดินแดนหรืออาณาเขต ไปสู่มุมมองทางการเมืองในมิติอื่น ๆ ประการที่สอง การขยายขอบเขตของรัฐศาสตร์และการศึกษาทางการเมืองที่กว้างขวางและซับซ้อนขึ้น โดยเฉพาะจากบริบทของสังคมการเมืองสมัยใหม่ ที่ซึ่งรัฐถูกนำมาเชื่อมโยงกับประเด็นต่าง ๆ ในโลกการเมืองสมัยใหม่ ทั้งตัวแสดงที่อยู่ภายในและภายนอกรัฐ ประการที่สาม การตั้งคำถามถึงอำนาจและขอบเขต รวมทั้งการจัดวางรัฐสมัยใหม่ในบริบทของโลกสมัยใหม่
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
All contents and information in the manuscripts published by Journal of Political Science Critique are the authors’ opinions; thus, the authors take sole responsibility for any contents. The editorial board does not agree with or accept responsibility for the manuscripts.
All published articles, information, contents, pictures, or other things in Journal of Political Science Critique are Copyright by the Journal. All Rights Reserved. All contents may not be copied or duplicated in whole or part by any means without the prior written permission of Journal of Political Science Critique.
References
Alexander, J. (2014). “Notes Towards a Definition of Politics.” Philosophy, 89(2): 273–300.
Apeldoorn, L. (2020). “On the Person and Office of the Sovereign in Hobbes’ Leviathan.” British Journal for the History of Philosophy, 28(1): 49 – 68,
Arendt, H. (1958). The Human Condition. Chicago: The University of Chicago Press.
Arendt, H. (1976). The Origins of Totalitarianism. New York: Harvest Book.
Arendt, H. (1994). Altogether Elsewhere: Writers on Exile. Boston: Faber and Faber.
Arvidsson, M., Brännström, L., Minkkinen, P. (2020). “Editors’ Introduction.” Constituent Power: Law, Popular Rule and Politics. Edinburgh: Edinburgh University Press.
Berridge, G. R. (2001). “Machiavelli: Human Nature, Good Faith, and Diplomacy.” Review of International Studies, 27(1): 539–556.
Blokker, P. (2019). “Populism as a constitutional project.” International Journal of Constitutional Law, 17(2): 536–553.
Bodin, J. (1606). The Six Books of a Commonwealth. Oxford: Basil Blackwell Oxford.
Brett, A. S. (1997). Liberty, Right and Nature: Individual Rights in Later Scholastic Thought. Cambridge: Cambridge University Press.
Bueno da Rosa, M. (2019). A Study from Design of Human Nature in Machiavelli. Retrieved 20 February 2022 from http://dx.doi.org/10.2139/ssrn.3496966.
Cesa, M. (2014). Machiavelli on International Relations. Oxford: Oxford University Press.
Collingwood, R. G. (1995). Essay in Political Philosophy. Oxford: Clarendon Press.
Cresswell, J. (2021). Oxford Dictionary of Word Origins. Oxford: Oxford University Press.
Crick, B. (2013). In Defence of Politics. London: Bloomsbury.
Das, A. N. (1975). “Theories of State: Aristotle to Marx.” Social Scientist, 3(8): 63–69.
Dunleavy, P., O’Leary, B. (1987). Theories of the State: The Politics of Liberal Democracy. London: Red Globe Press.
Frazer, E. and Hutchings, K. (2008). “On Politics and Violence: Arendt Contra Fanon.” Contemporary Political Theory, 7(1): 90–108.
Hexter, J. H. (1973). The Vision of Politics on the Eve of the Reformation: More, Machiavelli, and Seyssel. New York: Basic Books.
Hobbes, T. (1651/1997). Leviathan. London: Touchstone.
Hopfl, H. (2004). Jesuit Political Thought: The Society of Jesus and the State, c.1540–1630. Cambridge: Cambridge University Press.
Hsiao, Kung C. (1927). Political Pluralism. London: Kegan Paul.
James I, (1609). Speeches to Parliament. Retrieved 20 February 2022 from https://ca01001129.schoolwires.net/cms/lib/CA01001129/Centricity/Domain/270/KingJamesSpeechtoParliamentwithQuestions.pdf.
Kalyvas, A. (2018). Political Concepts: A Critical Lexicon. New York: Fordham University Press.
Kantorowicz, E. H. (2016). The King’s Two Bodies: a study in Mediaeval Political Theology. Princeton: Princeton University Press.
Kellison, M. (1621). The Right and Jurisdiction of the Prelate, and the Prince. Retrieved 1 May 2022 from https://quod.lib.umich.edu/cgi/t/text/text-idx?c=eebo2;idno=A04779.0001.001.
Laski, H. (1919). Authority in the Modern State. London: Allen and Unwin.
Leftwich, A. (2004). What is Politics?: The Activity and Its Study. Cambridge: Polity.
Loughlin, M. (2017). Constitutionalism beyond Liberalism. Cambridge: Cambridge University Press.
Machiavelli, N. (1961). The Prince. Harmondsworth: Penguin.
Malan, K. (2017). “The Foundational Tenets of Johannes Althusius’ Constitutionalism.” PER/PELJ, 20(1): 2–31.
Meek, R. L. (1973). Studies in the Labour Theory of Value. London: Lawrence and Wishart.
Minogue, K. (1995). Politics: A Very Short Introduction. Oxford: Oxford University Press.
Nicholls, D. (1975). The Pluralist State. London: Macmillan.
Oakeshott, M. (2003). On Human Conduct. Oxford: Clarendon Press.
Oakley, F. (2005). Natural Law, Laws of Nature, Natural Rights: Continuity and Discontinuity in the History of Ideas. London: Continuum.
Power, C. R. (2020). “Witchcraft, Human Nature, and Political Theology in Jean Bodin’s de la Démonomanie des sorciers.” Political Theology, 21(6): 496–511.
Provvidera, T. (2021). “State in Renaissance Politics.” Encyclopedia of Renaissance Philosophy. Retrieved 1 June 2022 from https://doi.org/10.1007/978-3-319-02848-4_630-2.
Ranciere, J. (2010). Dissensus on Politics and Aesthetics. London: Continuum.
Ross, E. J. (1946). “The Social Theory of Jean Bodin.” The American Catholic Sociological Review, 7(4): 267–272.
Schmitt, C. (2007). The Concept of the Political. Chicago: The University of Chicago Press.
Skinner, Q. (2009). A Genealogy of the Modern State. Oxford: Oxford University Press.
Skinner, Q. (2011). A Genealogy of the State (Lecture Transcript). Retrieved 20 January 2022 from https://cluelesspoliticalscientist.wordpress.com/2017/05/18/a-genealogy-of-the-state-by-quentin-skinner-lecture-transcript/.
Urbinati, N. (2017). “Populism and the Principle of Majority.” The Oxford Handbook on Populism. Oxford: Oxford University Press.
Wallace, W. L. (1990). “Rationality, Human Nature, and Society in Weber's Theory.” Theory and Society, 19(2): 199–223.