การออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม

ผู้แต่ง

  • ณัฏฐ์นรี บุญพสิษฐ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • ขาม จาตุรงคกุล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

DOI:

https://doi.org/10.14456/bei.2021.8

คำสำคัญ:

อัตลักษณ์แบรนด์, กาแฟเวียดนาม, ศิลปวัฒนธรรมเวียดนาม

บทคัดย่อ

การออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลธุรกิจกาแฟ และศิลปวัฒนธรรมในกรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม 2) เพื่อออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อการออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม ซึ่งพื้นที่วิจัยคือ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม วิธีการศึกษาโดยเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลธุรกิจกาแฟในเวียดนาม พบว่าเวียดนามเป็นประเทศที่ส่งออกกาแฟมากเป็นอันดับ 2 ของโลก มีสายพันธุ์กาแฟที่ให้คุณภาพที่ดีและมีเอกลักษณ์ที่โดนเด่นในด้านของรสชาติและกลิ่นในระดับสากล ควบคู่กับการศึกษาศิลปวัฒนธรรมเวียดนามในกรุงโฮจิมินห์ ที่เป็นสัญลักษณ์ภาพจำของนักท่องเที่ยว โดยการสอบถามข้อมูลกับบุคคลในท้องที่ ได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ และล่ามชาวเวียดนาม จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์เป็นแนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟ ด้วยกระบวนการกราฟิก ประกอบด้วย ตราสัญลักษณ์ , ตัวอักษร , สีอัตลักษณ์ , บรรจุภัณฑ์ และบูธแสดงสินค้า เพื่อนำไปประเมินความพึงพอใจที่มีต่ออัตลักษณ์แบรนด์จากกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวเวียดนามจำนวน 100 คน พบว่ากลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ (x̅ = 4.31 , S.D. = 0.72)

References

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเวียดนาม. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2562, จาก http://vovworld.vn/th-TH/วิเคราะห์สถานการณ์/อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเวียดนามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเวียดนา-524327.vov

อัตลักษณ์ของที่ระลึกและกราฟิกดีไซน์สะท้อนพื้นถิ่น. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2562, จาก https://www.bundanthai.com/th/news/9

บุรินทร์ เปล่งดีสกุล. (2562). การวิจัยทางศิลปะ. พิมพ์ครั้งที่ 1. ขอนแก่น: คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

นงค์นุช กลิ่นพิกุล, ธยานี มาสีกุล, และวริศรา พรมเขจร. (2562).

รงรอง วงศ์โอบอ้อม. (2562). ประวัติศาสตร์เวียดนาม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัท พี.เอ.ลีฟวิ่ง จำกัด.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-07-19

How to Cite

บุญพสิษฐ์ ณ., & จาตุรงคกุล ข. (2021). การออกแบบอัตลักษณ์แบรนด์กาแฟด้วยทุนวัฒนธรรมประเทศเวียดนาม. สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย, 20(2), 15–30. https://doi.org/10.14456/bei.2021.8