ศึกษาการออกแบบลวดลายผ้าที่หลากหลายด้วยการพิมพ์สนิมเหล็ก

ผู้แต่ง

  • วณิชยา งามวิริยะวงศ์ คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง
  • ชิตชัย ควรเดชะคุปต์ คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

DOI:

https://doi.org/10.14456/bei.2022.27

คำสำคัญ:

สนิมเหล็ก, สร้างลายผ้า, วัสดุให้สี

บทคัดย่อ

           บทความวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประยุกต์มี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและสังเกตลักษณะทางกายภาพของสนิมเหล็ก และทดลองหาลวดลายบนผืนผ้าที่หลากหลายโดยการให้สีจากสนิมเหล็กสู่ผืนผ้า โดยการสังเกต และทดลอง เพื่อหาปัจจัยในการเกิดลวดลายที่แตกต่างและหลากหลายบนผืนผ้าโดยใช้สนิมเหล็กเป็นวัสดุให้สี

ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาและสังเกตลักษณะทางกายภาพสนิมเหล็กและลวดลายที่ติดบนผืนผ้าจากการพิมพ์สีสนิมเหล็ก (Rust Printing) พบว่าสนิมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติมีความสวยงามที่แตกต่างกัน และสามารถแยกจำแนกออกมาเป็นชนิดได้ถึง 4 สี โดยลักษณะที่ติดลงบนผ้าก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามปัจจัยจากในขณะที่กำลังพิมพ์สีสนิมเหล็กลงสู่ผ้า โดยสีที่ติดบนผืนผ้าจะแปรเปลี่ยนเล็กน้อย จึงจะมีความแตกต่างจากแผ่นสนิมเหล็ก 2) การทดลองหาลวดลายบนผืนผ้าที่หลากหลายโดยการให้สีจากสนิมเหล็ก ในการทดลองแต่ละครั้ง สามรถเกิดลวดลายที่แตกต่างกันได้จากปัจจัยในการสร้างลวดลายโดย สภาพอากาศ ปริมาณความชื้นของน้ำ เส้นใยของผ้าที่ใช้ในการสร้างลวดลาย และเทคนิคขั้นพื้นฐานตามหลักการที่กำหนดไว้

References

นวลจิตร เรืองศรีใส. (2545). การออกแบบผ้า. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา ส่วนอุตสาหกรรมสิ่งทอ.

นวลแค ปาลิวนิช. (2556). ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ : SE-EDUCATION.

ศศธร ศรีทองกุล และสาวิตรี อัครมาส. (2556). มัดย้อม. กรุงเทพฯ : SE-EDUCATION.

Charlie, R. (2015). How to Rust Dye Fabrics. Retrieved from https://sewobsessed.offsetwarehouse.com/2015/06/17/how-to-rust-dye-fabrics/

ชัยเจริญเทค. (2563). สนิมเกิดขึ้นได้อย่างไร มีกี่ประเภท และวิธีป้องกันไม่ให้เกิดสนิมเหล็ก. จาก https://www.chi.co.th/article/article-2117/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-18

How to Cite

งามวิริยะวงศ์ ว., & ควรเดชะคุปต์ ช. (2022). ศึกษาการออกแบบลวดลายผ้าที่หลากหลายด้วยการพิมพ์สนิมเหล็ก. สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย, 21(3), 145–160. https://doi.org/10.14456/bei.2022.27