การพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

Main Article Content

ปิยะมาศ แก้วเจริญ
วริสรา ธีรธัญปิยศุภร

Abstract

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ 
เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  
3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  โดยการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบ one group pretest-posttest design ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  ของโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์)  276  คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง  ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster sampling)  มีจำนวนทั้งหมด 36 คน   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ , ค่าเฉลี่ย ,  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , ค่าดัชนีประสิทธิผล  และใช้อนุมานสถิติด้วย dependent t-test

            ผลการวิจัยพบว่า

            1.  เทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่พัฒนาขึ้นมามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/83.44  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

            2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            3. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  เท่ากับ 0.73 หมายความว่า นักเรียนมีผลการเรียนสูงขึ้นหรือมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73

            4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเทคโนโลยีเสมือนจริงในสื่อแผ่นพับ  เรื่อง เทคโนโลยี

คอมพิวเตอร์ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 

 

ABSTRACT

 

            The purposes of this research were:  1) to develop of augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology to meet the  efficiency at 80/80,
2) To determine the student’s achievement from the usage of augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology,  3) to find out effective index of students’ achievement from the use of augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology, and  4) to study students’ satisfaction towards augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology.  The research design  was an experimental research with one group pretest-posttest.  Population of the research included 276 Mathayomsuksa 5 students of Seekan (Wattananunupathum) School.  The sample were 36 students which were retrieved by cluster random sampling technique.  The instruments used for data collection were augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology, achievement test, and questionnaire.  The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, effective index, and dependent  t-test.

            The research findings were as follows :-

  1. The developed augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology revealed efficiency at  82.11/83.44 which was above the set  criterion at 80/80.
  2. The posttest of students’ achievement from the use of augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology was higher than pretest at statistical significance (t-test=37.73 p=0.00).
  3. The effective index of students’ achievement from the use of augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology was at 0.73, that is, 73% of the student’s school record is relatively high.
  4. The students’ satisfaction towards augmented reality technology in leaflet media on Computer Technology was at high level.

Article Details

Section
บทความวิจัย (research article)