ผู้หญิงกับดอกไม้: แนวคิดและรูปแบบผลงานของศิลปินเครื่องเคลือบหญิง เพื่อสร้างสรรค์เครื่องเคลือบร่วมสมัย
Main Article Content
บทคัดย่อ
งานวิจัย “ผู้หญิงกับดอกไม้: แนวคิดและรูปแบบผลงานของศิลปินเครื่องเคลือบหญิง เพื่อสร้างสรรค์เครื่องเคลือบร่วมสมัย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด รูปแบบ และวิธีการของศิลปินเครื่องเคลือบหญิง วิเคราะห์ลักษณะเด่นของผลงานและรูปแบบการสร้างสรรค์งานศิลปะดอกไม้ของศิลปินเครื่องเคลือบหญิง ผ่านการใช้ทฤษฎีสัญศาสตร์การออกแบบและแนวคิดประติมานวิทยา เพื่อนำผลวิจัยที่ได้ไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัย จากการวิเคราะห์ลักษณะทางศิลปะของผลงานศิลปินเครื่องเคลือบหญิงทั้ง 6 คนได้แก่ หยางปิง จางย่าหลิน หวังชิงลี่ หลิวเล่อจุน หวงผิง และหูไซ่จุน จากผลการวิจัยค้นพบว่า ลักษณะเด่นด้านการสร้างสรรค์ของศิลปินดอกไม้บนเครื่องเคลือบหญิงได้แก่ ภาษาทางการสร้างสรรค์ของตนเอง การแสดงออกของการสร้างสรรค์เพื่อความสวยงาม และวิธีการสร้างสรรค์ที่เน้นความรู้สึก ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศิลปะเครื่องเคลือบร่วมสมัย ผ่านการวาดภาพโดยการใช้เทคนิคการวาดภาพที่เน้นความละเอียด (กงปี่) แบบบนเคลือบบนเครื่องเคลือบซินฉ่าย โดยสร้างสรรค์ผลงานการวาดภาพหัวข้อดอกไม้บนเครื่องเคลือบหนึ่งชุด โดยมีดอกพีโอนี่เป็นองค์ประกอบหลัก ในชุดผลงาน “น้ำค้างแดงหมอกม่วง” ซึ่งแสดงออกถึงความอ่อนโยน ภราดรภาพและความรักที่มีต่อธรรมชาติ ความเคารพในชีวิตของผู้หญิง สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของผลงานเครื่องเคลือบร่วมสมัย และแสดงให้เห็นถึงความรักของมนุษย์ รวมถึงพลังแง่บวกของชีวิต
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารศิลปกรรมบูรพา (Burapha Arts Journal) คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถือเป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยบูรพา ห้ามนำข้อความทั้งหมดหรือบางส่วนไปพิมพ์ซ้ำเว้นเสียแต่ว่าจะได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยฯ เป็นลายลักษณ์อักษร
References
Yu Xingze. (2021). The Power of British Female Artists. The Grand View of Fine Arts, (8):98-101.
Huang Hairong. (2019). Female Consciousness in Female Art. Art Observation, (3): 65-66.
Lu Tao, Lu Xuan.(2018). Research on the Trend of "Unbounded" Contemporary Ceramic Painting, Chinese Ceramics, 54(12):78-80.
Liu Jian, Liu Xinhua. (2008). On the exploration of Chinese women's art, Journal of Hunan University of Science and Technology (Social Science Edition), 11(5):86-88.
Tong Yujie. (2012). Chinese Feminist Art Politics——Excerpt from "Chinese Feminist Artistic Rhetoric". Pictorial, (3):67-71.
Fang Lili.(2020). Jingdezhen's development model beyond modernity: the change from production place to art district, National Art, 11(5):130-147.
Tao Yongbai, Huang Lin.(2007). Gender and Multicultural Space. Chinese Art, 2007(2):31-35.
Chen Qiang. (2021). From women back to nature - Hu Dongfang's glass art. Art Observation, (4): 124-125.
Zhang Xiao. (2021). Research on the creative thought and style of contemporary Chinese female oil painters. Footwear Technology and Design, (7):84-86.
Song Xue. (2013). Research on Contemporary Oil Painting Creation Subjects from the Perspective of Women. Art Education Research, (16): 19.
Shi Jiangtao. (2011). Analysis of the characteristics and prospects of contemporary Chinese female traditional Chinese painting. Journal of Jiamusi Institute of Education, (5): 75-77.
Li Yuchen. (2013). An Analysis of the "Female Perspective" in the Creation of Contemporary Female Ceramic Artists in Jingdezhen. Theoretical Review, (12): 37-38.
Xu Huimin. (2021). Thinking about the way out of Chinese female potters from the creation of Nordic female potters: Taking handmade daily-use ceramics as an example. Western Leather, 43(8):72-73.
Cao Lingxia.(2019). A brief analysis of the creative themes of female ceramic artists in Jingdezhen and their presentation characteristics. Literary Life, Mid-term, 24(9):18-20.
Zhu Xirui.(2018). The demands of female ceramicists for ceramic creation. Art Science and Technology, 31(3):32-33.