The Continuation and the Adaptation of Sunthon Phu’s Phra Aphai Mani to Lakhon Ram Texts by the Fine Arts Department

Authors

  • Nattapon Keawsen นิสิตระดับมหาบัณฑิต ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • Dr. Thaneerat Jatuthasri ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย/หน่วยปฏิบัติการวิจัย “ไทยวิทรรศน์” จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

Sunthon Phu’s Phra Aphai Mani, Lakhon Ram Texts by the Fine Arts Department, continuation, adaptation

Abstract

The main purpose of this article is to study the continuation and the adaptation of the literature Phra Aphai Mani of Sunthon Phu as Lakhon Ram texts of the Fine Arts Department during 1952-2018. According to the research, the Lakhon Ram texts preserve a number of points from Phra Aphai Mani of Sunthon Phu, specifically, the continuation of contents, characters, along with original Klons of Sunthon Phu. In terms of modification, specifically with form modification, the Fine Arts Department modified the original version of Sunthon Phu’s and some other components to make them more suitable to the application of real performance. The new components include composing new Klons later added to the original version, adding musical and Na Phat performance, the making of acts and scenes and performance supervising. In terms of contents, the main modifications are the reduction of some details, the increasing and rearrangment of situations, all of which are for performance suitability. Concerning characters, some of the dominant ones were increased, and the others were reduced or modified for appropriation. In addition, new show sets were added for more performance attraction.

Downloads

Download data is not yet available.

References

กรมศิลปากร, 2556. สารานุกรมศิลปากร (ฉบับปฐมฤกษ์). กรุงเทพฯ: ศิลปากรสมาคม.

กรมศิลปากร, 2517. บทละครนอกเรื่อง พระอภัยมณี ตอนหนีนางผีเสื้อ กรมศิลปากรปรับปรุงใหม่. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, จัดแสดง ณ โรงละครแห่งชาติ เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2517.

กรมศิลปากร, 2531. บทละครนอกเรื่องพระอภัยมณีของสุนทรภู่ ตอนศึกเก้าทัพ. กรุงเทพฯ: กรม.

กรมศิลปากร, 2535. บทละครนอกเรื่องพระอภัยมณี ตอนหลงเล่ห์เสน่ห์ละเวง. กรุงเทพฯ: คุรุสภา.

กรมศิลปากร, 2550. บทละครนอกเรื่องพระอภัยมณี เพลงปี่พิศวาส-เพลงปี่พิฆาต. กรุงเทพฯ: กรม.

กรมศิลปากร, 2555ก. บทละครนอกเรื่องพระอภัยมณี ตอนสุดสาครตกเหว. กรุงเทพฯ: กรม.

กรมศิลปากร, 2555ข. สูจิบัตรรายการศรีสุขนาฏกรรม ประจำปี 2555 ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: กรม.

กรมศิลปากร, 2556ก. บทละครนอกเรื่องพระอภัยมณี ตอนกำเนิดสุดสาคร. กรุงเทพฯ: กรม.

กรมศิลปากร, 2556ข. บทละครนอกเรื่องพระอภัยมณี ตอนเพลงปี่พิศวาส. กรุงเทพฯ: กรม.

กรมศิลปากร, 2558. บทละครนอกกึ่งพันทางเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีเกี้ยวนางละเวง

กรมศิลปากร, 2559. บทละครนอกเรื่องพระอภัยมณี ตอนบวชสุดสาคร. กรุงเทพฯ: กรม.

กรมศิลปากร, ม.ป.ป. แนวการแสดงละครแนวตลก เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีประชันปี่เตียวเหลียง. กรุงเทพฯ: กรม.

ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต, 2560. “พระอภัยมณี: มณีแห่งวรรณคดีไทย”. ใน ธีรนุช โชคสุวณิช และธานีรัตน์ จัตุทะศรี (บรรณาธิการ), ปรีชญมณี: บทความคัดสรรทางภาษาและวรรณคดีไทยของศาสตราจารย์ ดร. ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต และบทสังเคราะห์ผลงานวิจัย (หน้า 132-174). กรุงเทพฯ: ภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ดํารงราชานุภาพ, สมเด็จฯ กรมพระยา, 2546. ละครฟ้อนรำ: ประชุมเรื่องละครฟ้อนรำกับระบำรำเต้น ตำราฟ้อนรำ ตำนานเรื่องละครอิเหนา ตำนานละครดึกดำบรรพ์. กรุงเทพฯ: มติชน.

ประเมษฐ์ บุณยะชัย, 2543. ละครวังสวนกุหลาบ. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.

ปัญญา นิตยสุวรรณ, 2529. เทิดเกียรติคุณ ท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี. กรุงเทพฯ: อมรินทร์การพิมพ์.

ปิ่น มาลากุล, หม่อมหลวง, 2552. งานละครของพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าแผ่นดินสยาม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พลอย หอพระสมุด, 2534. “เรื่องเล่นละคร.” ใน ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล (บรรณาธิการ). เบิกโรง: ข้อพิจารณานาฏกรรมในสังคมไทย (หน้า 37-45). กรุงเทพฯ: สถาบันไทยคดีศึกษา.

สุนทรภู่, 2544. พระอภัยมณีของสุนทรภู่ (เล่ม 1-2). พิมพ์ครั้งที่ 16. กรุงเทพฯ: ศิลปาบรรณาคาร.

เสาวณิต วิงวอน, 2547. “วรรณคดีการแสดง: ความแตกต่างกับวรรณคดีสําหรับอ่าน.” ใน อิราวดี ไตลังคะ (บรรณาธิการ).

วิวิธมาลี (หน้า 26-34). กรุงเทพฯ: ภาควิชาวรรณคดี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

เสาวณิต วิงวอน, 2555. วรรณคดีการแสดง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ภาควิชาวรรณคดี และคณะกรรมการฝ่ายวิจัย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

เสาวณิต วิงวอน, 2558. “บทละครนอกแบบหลวง: การพินิจตัวบทสู่กระบวนการแสดง.” ใน สรณัฐ ไตลังคะ และรัตนพล ชื่นค้า (บรรณาธิการ). นาฏยวรรณคดีสโมสร (หน้า 91-124). กรุงเทพฯ: ภาควิชาวรรณคดีและคณะกรรมการฝ่ายวิจัย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

korathome, 2556. www.korattheatre.go.th ปี่พิศวาส 2. ค้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556, จาก https://www.youtube.com/watch?v=uTIb-n5-s1g.

Published

2019-06-30