Representations of Isan in Modern Thai Poetry
Keywords:
Representation, Isan, modern Thai poetryAbstract
This article examines representations of Isan in modern Thai poetry from the 1940s to the 2010s. The results of the study show that the representations of Isan in modern Thai poetry consist of both continuity and dynamic change depending on social factors. In the late 1940s, the representation of Isan as an area of drought and poverty was primarily influenced by socialist ideology that aims to criticize social inequality. In the aftermath of the Cold War in the 1980s, poets began to represent Isan peoples as domestic migrants in urbanized settings, reflecting the industrialization of Thai society during this period. In the late 2000s, poets tended to represent Isan as a region in which its indigenous culture and ecology are affected by globalization or, conversely, as simple and prosperous ways of life. This representation serves to dismantle the persistent image of Isan as a barren land. Poetry has thus become a site of cultural contestation and for the construction of Isan identities in relation to state authority and globalization.
References
ใกล้รุ่ง อามระดิษ, 2556. “ภาพตัวแทนของไทยในวรรณกรรมกัมพูชาช่วงต้นสมัยอาณานิคม.” ใน
สุเนตร ชุตินธรานนท์ และขนิษฐา คันธะวิชัย (บรรณาธิการ). ไทยในสายตาเพื่อนบ้าน(หน้า153-186). กรุงเทพฯ : ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านแม่โขงศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
โขงรัก คำไพโรจน์, 2559. เพลงแม่น้ำ. มหาสารคาม: กากะเยียสำนักพิมพ์.
คำผา เพลงพิณ, 2532. เสียงสั่งจากอีสาน. ลอมหนังสือเดือนเสี้ยว: มหาสารคาม.
คำเมือง ราวะรินทร์, 2564. ฮ่วงเฮ้า. มหาสารคาม: สาระฅนสำนักพิมพ์.
ชัยรัตน์ พลมุข, 2562. “ทฤษฎีผัสสารมณ์ (affect theory) กับการศึกษาวรรณกรรม.” ใน สุรเดช โชติอุดมพันธ์
(บรรณาธิการ),นววิถี: วิธีวิทยาร่วมสมัยในการศึกษาวรรณกรรม(หน้า 323–372).กรุงเทพฯ: สยามปริทัศน์.
จิตร ภูมิศักดิ์, 2551. คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย. กรุงเทพฯ: ฟ้าเดียวกัน.
จิณห์วรา ช่วยโชติ, 2564. “การเปลี่ยนแปลงความคิดทางการเมืองในงานวรรณกรรมของนักเขียนอีสานระหว่าง
ทศวรรษ 2530 – 2550.” วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ชาร์ลส์ เอฟ คายส์, 2556. อีสานนิยม : ท้องถิ่นนิยมในสยามประเทศไทย. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: มูลนิธิ
โครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์, 2546. การเมืองสองฝั่งโขง. กรุงเทพฯ: มติชน.
ธวัช ปุณโณทก, 2525. วรรณกรรมท้องถิ่น (Regional Literature). กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ธัญลักษณ์ ทองสุข, 2565. “ประวัติศาสตร์ศูนย์กลางสร้างอคติทางชาติพันธุ์” ชัชวาลย์ โคตรสงคราม นักเขียน
ผู้เรียกตัวเองว่าลาวล้านช้างฝั่งขวาแม่น้ำโขง. ค้นเมื่อ 14 มกราคม 2567.จาก. https://www.the101.world/chatchawan-khotsongkhram-interview/
ธิกานต์ ศรีนารา, 2555. “ความคิดทางการเมืองของ “ปัญญาชนฝ่ายค้าน” ภายหลังการตกต่ำของกระแส
ความคิดสังคมนิยมในประเทศไทย พ.ศ. 2524 – 2534.” วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นาฎนภา ปัจจังคะโต, 2536. “บทบาทของคณะสงฆ์ในหัวเมืองอีสานในการสนับสนุนนโยบายการปกครองของรัฐ
ระหว่าง พ.ศ. 2435 - พ.ศ. 2505.” วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต วิชาเอกประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
นายผี, 2557. กาพย์กลอนวิพากษ์วิจารณ์สังคมและการเมืองสยาม เล่ม 3 (พ.ศ. 2494-2495 และ พ.ศ.
- 2502). ไอดา อรุณวงศ์ (บรรณาธิการ). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อ่าน.
บรรจง บุรินประโคน, 2558. เมืองสายน้ำ บ้านสายลม. มหาสารคาม: กากะเยียสำนักพิมพ์.
ปฐม หงษ์สุวรรณ, 2556. นานมาแล้ว: มีเรื่องเล่า นิทาน ตำนาน ชีวิต. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
ปฐม หงษ์สุวรรณ, 2558. “พลวัตและการสร้างประเพณีประดิษฐ์.” ใน ศิราพร ณ ถลาง (บรรณาธิการ),
“ประเพณีสร้างสรรค์” ในสังคมไทยร่วมสมัย (หน้า 243 – 317). กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
ประเสริฐ จันดำ, 2528. ฝอยฝนบนม่านฝุ่น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์กอไผ่.
ปรีชา พิณทอง, 2532. สารานุกรมภาษาอีสาน-ไทย-อังกฤษ. อุบลราชธานี: โรงพิมพ์ศิริธรรม.
เปลื้อง วรรณศรี, 2540. เปลื้อง วรรณศรี กวี-นักคิดนักเขียน-นักสู้. กรุงเทพฯ: คณะกรรมการจัดงานรำลึก
เปลื้อง วรรณศรี.
ผาสุก พงษ์ไพจิตร และคริส เบเคอร์, 2546. เศรษฐกิจการเมืองไทยสมัยกรุงเทพฯ.พิมพ์ครั้งที่ 3.
เชียงใหม่: ซิลค์เวอร์ม.
พลัง เพียงพิรุฬห์, 2556. โลกใบเล็ก. สกลนคร: White Monkey Publishing.
พลัง เพียงพิรุฬห์, 2560. นครคนนอก. พิมพ์ครั้งที่ 2. สกลนคร: นิดจะศิลป์.
พิเชษฐ์ สายพันธุ์, 2538. “กลางคืน: การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง การใช้เวลาในสมัยบริโภคนิยม.” ใน สิริพร
สมบูรณ์บูรณะ. (บรรณาธิการ). วัฒนธรรมการบริโภค แนวคิดและการวิเคราะห์ (หน้า 112 – 127). กรุงเทพฯ : ศูนย์วิจัยและผลิตตำรา มหาวิทยาลัยเกริก.
ไพวรินทร์ ขาวงาม, 2549. คำใดจะเอ่ยได้ดั่งใจ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: นาคร.
ไพวรินทร์ ขาวงาม. 2563. ม้าก้านกล้วย. พิมพ์ครั้งที่ 35. กรุงเทพฯ: นาคร.
ศิริพร ภักดีผาสุข, 2561. ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอัตลักษณ์และแนวทางการนำมาศึกษาภาษาไทย.
กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ศิราพร ฐิตะฐาน ณ ถลาง, 2539. ในท้องถิ่นมีนิทานและการละเล่น. สุพจน์ แจ้งเร็ว (บรรณาธิการ).
กรุงเทพฯ: มติชน.
สมิทธ์ ถนอมศาสนะ, 2548. “ประวัติศาสตร์นิพนธ์แนวคิด “ศิลปะเพื่อชีวิต” (พ.ศ. 2492 – 2501).” วิทยานิพนธ์
ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สมิง จารย์คุณ, 2559. “พันธกิจของนักเขียนและบทบาทของวรรณกรรม: กรณีศึกษาจากนักเขียนสโมสร
นักเขียนภาคอีสาน.” วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (วรรณคดีไทย) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สุขุมพจน์ คำสุขุม, 2556. รากของเรา เงาของโลก. มหาสารคาม: กากะเยียสำนักพิมพ์.
สุขุมพจน์ คำสุขุม, 2556. สายรุ้งของความรัก. มหาสารคาม: กากะเยียสำนักพิมพ์.
เสาวณิต จุลวงศ์, 2561. “ทุนนิยมวิพากษ์ในวรรณกรรมไทย.” วารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และ
สังคมศาสตร์. 14 (1): 9–52.
อุชเชนี, 2544. ขอบฟ้าขลิบทอง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ผีเสื้อ.
อุดร ทองน้อย, 2518. อีสานกู. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น.
อนุชิต สิงห์สุวรรณ, 2553. “ประวัติศาสตร์นิพนธ์อีสาน พ.ศ. 2475 ถึงสิ้นทศวรรษ 2520.” วิทยานิพนธ์ปริญญา
อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร.
อังคาร จันทาทิพย์, 2563. ระหว่างทางกลับบ้าน. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: ผจญภัยสำนักพิมพ์.
อังคาร จันทาทิพย์, 2563. หัวใจห้องที่ห้า. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: ผจญภัยสำนักพิมพ์.
Boym, Svetlana, 2001. The future of nostalgia. New York: Basic Books.
Hall, Stuart, 1997. Representation Cultural Representations and Signifying Practices. London: Sage.
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 Damrong Journal of The Faculty of Archaeology Silpakorn University

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความนี้เป็นผลงานของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียว และ/หรือเป็นผลงานของข้าพเจ้าและผู้ร่วมงาน ตามชื่อที่ระบุในบทความจริง และเป็นผลงานที่มิได้ถูกนำเสนอหรือตีพิมพ์ที่ใดมาก่อน