Inscription at the Base of the Buddha’s Disciples: Prasariputra and Pramoggallana found at Wat Phra Keaw Chiang Rai Province
Keywords:
Lanna Inscription, Mangpalasapaek, ChiengsanAbstract
This article aims to present the researcher’s observations on a Buddhist disciples’ inscription, which is at the base of the Prasariputra and Pramoggallana, Phra Kaew temple, Chiang Rai province. This inscription is in the Mangpalasapaek and Puspasiriwattanadevarajakanya’s group of inscriptions. The findings were as follows: (1) The first name, which appears in the inscription, is for giving an honor to the person, rather than implying that the person donated money or made a merit, therefore the content in the inscriptions must be carefully interpreted. (2) The essence of desire, the donors wanted to get worldly pleasures and wishes Nirvana finally. (3) The death of Lord “Pra Yod Ngam Moeng” should be January B.E. 2269 Year not B.E. 2271.
References
กรรณิการ์ วิมลเกษม, 2554. “ศักราช ศก ปี วัน เดือน ฤกษ์ และยามในจารึกล้านนา.” ใน ดำรงวิชาการ, 1, 1 (มิถุนายน 2554): 295-320.
กรรณิการ์ วิมลเกษม, 2557. จารึกฐานปราสาทโลหะวัดวิชุน เมืองหลวงพระบาง. บทความนำเสนอ ในการประชุมสำนักศิลปกรรม ราชบัณฑิตยสภา วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557.
กรรณิการ์ วิมลเกษม, (ม.ป.ป.) “จารึกพญาหลวงเจ้ามังพละสแพกบนแผ่นสัมฤทธิ์”. ม.ป.ท.
คณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทย กรมศิลปากร, 2551. จารึกล้านนาภาค 2 เล่ม 1-2: จารึกจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.
นิธิ เอียวศรีวงศ์. (บรรณาธิการ), 2546. พื้นเมืองเชียงแสน. กรุงเทพฯ: อมรินทร์
ประชุมพงศาวดารภาคที่ 61, 2479 พระนคร: อักษรโสภณ. พิมพ์แจกในงานฌาปนกิจศพ นางรื่น ราชพินิจจัย เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2479.
มิ่งสรรพ์ ขาวสะอาด และ ชัปนะ ปิ่นเงิน. (บรรณาธิการ). 2546. นพีสีเชียงใหม่. เชียงใหม่: สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (จัดพิมพ์เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. 2547)
ศรีเลา เกษพรหม, 2542. มังพะละซะแพ็ก ใน สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคเหนือ (เล่ม 10 ภักดีราชกิจ, พระยา-ยอย). กรุงเทพฯ: มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดพิมพ์เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์, 2556. พระพุทธรูปในประเทศไทย รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.
สรัสวดี อ๋องสกุล, 2536. หลักฐานประวัติศาสตร์ล้านนา จากเอกสารคัมภีร์ใบลานและพับสา. เชียงใหม่: สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สรัสวดี อ๋องสกุล, 2539. ประวัติศาสตร์ล้านนา. กรุงเทพฯ: อมรินทร์.
สรัสวดี อ๋องสกุล, 2546. คำมะเกล่าเมืองเชียงแสน ใน พื้นเมืองเชียงแสน. กรุงเทพฯ: อมรินทร์.
สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคเหนือ, 2542 (เล่ม 10 ภักดีราชกิจ, พระยา-ยอย). กรุงเทพฯ: มูลนิธิสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์. จัดพิมพ์เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542.
อรุณรัตน์ วิเชียรเขียว, เดวิด เค. วัยอาจ, 2547. ตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่. เชียงใหม่: ซิลค์เวอร์มบุ๊คส์.
Griswold A. B, “Five Chieng Sen Bronzes of The Eighteenth Century.”Arts Asiatiques. Tome VII, VIII, IX, Paris: Presses Universitaires de France. 1960.
Downloads
Issue
Section
License
บทความนี้เป็นผลงานของข้าพเจ้าแต่เพียงผู้เดียว และ/หรือเป็นผลงานของข้าพเจ้าและผู้ร่วมงาน ตามชื่อที่ระบุในบทความจริง และเป็นผลงานที่มิได้ถูกนำเสนอหรือตีพิมพ์ที่ใดมาก่อน