พิพิธภัณฑ์การ์ตูนกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • สันทัด ทองรินทร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • ศิริวรรณ อนันต์โท มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

คำสำคัญ:

การ์ตูน, พิพิธภัณฑ์, กรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมการเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์การ์ตูน (2) แนวคิดหลักการออกแบบพิพิธภัณฑ์การ์ตูนตามแนวการเรียนรู้ตามอัธยาศัย (3) กรอบเนื้อหาชุดองค์ประกอบนิทรรศการพิพิธภัณฑ์การ์ตูน (4) คุณสมบัติสถานที่ที่เหมาะสมของพิพิธภัณฑ์การ์ตูน

         กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการด้านสื่อ/ การศึกษา ด้านการออกแบบและจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ นักวิชาชีพด้านการ์ตูน ผู้รวบรวมและจัดการแสดงเกี่ยวกับการ์ตูน เลือกตัวอย่างโดยการเจาะจง จำนวน 23 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดย การพรรณนาวิเคราะห์ กลุ่มเด็ก เยาวชน ในกรุงเทพมหานคร สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 426 คน เก็บข้อมูลโดยการแจกแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มเป้าหมายของพิพิธภัณฑ์การ์ตูน ควรประกอบด้วยกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ เด็ก เยาวชน ครอบครัว และประชาชนทั่วไป กลุ่มเป้าหมายรองได้แก่ นักวิชาการ นักวิจัย นักวิชาชีพการ์ตูน โดยกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชนจะมีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติก่อนการแสวงหาความรู้ ส่วนกลุ่มผู้ใหญ่จะเรียนรู้ที่ในเชิงลึกก่อนการปฏิบัติ (2) พิพิธภัณฑ์การ์ตูนควรใช้แนวคิดการดำเนินงานที่เป็นภาคี มีนโยบายเพื่อการให้ความรู้ ความสนุก และความมีชีวิตชีวา โดยมีบทบาทหน้าที่ในการให้บริการพิพิธภัณฑ์ การวิจัยและศึกษาการ์ตูน การจัดอบรม การสร้างสรรค์อุตสาหกรรมใหม่ การส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต การจัดกิจกรรมเพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์การ์ตูนระดับชาติและเป็นมรดกทางวัฒนธรรม(3) องค์ประกอบนิทรรศการพิพิธภัณฑ์การ์ตูน ประกอบด้วยนิทรรศการถาวร นิทรรศการหมุนเวียน การจัดกิจกรรมต่างๆ และการจัดห้องสมุด (4) คุณสมบัติสถานที่ที่เหมาะสมของพิพิธภัณฑ์การ์ตูนมี 2 แนวคิด คือ การใช้สถานที่ที่มีอยู่แล้วและการใช้สถานที่ใหม่ โดยควรเป็นสถานที่ที่มีความสะดวกในการเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ มีขนาดพื้นที่พอเพียงสำหรับการจัดแสดงและการจัดกิจกรรม

Author Biographies

สันทัด ทองรินทร์, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ศิริวรรณ อนันต์โท, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

รองศาสตราจารย์ ประจำวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

References

จิตตินันท์ เดชะคุปต์ (2553) จิตวิทยาพัฒนาการเด็ก. ในเอกสารการสอนชุดวิชาจิตวิทยาและวิทยาการการเรียนรู้ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช

2. ปิยะนุช บัวน้ำจืด. (2549). โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ละครไทย. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

3. รุจิรา ไชยงาม (2551). การสร้างหนังสือการ์ตูนเรื่อง ดินสอพอง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

4. สังเขต นาคไพจิตร (2530) การ์ตูน. คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

5. สุจิตรา มาถาวร (2541) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : บริษัท เอส.ที.พี. เวิลด์มีเดีย จํากัด

6. สุชา จันทร์เอม (2538) จิตวิทยาเด็ก. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-02-26