การพัฒนารายการสนทนาข่าวทางโทรทัศน์เพื่อการนำเสนอข้อเท็จจริงเชิงลึก

ผู้แต่ง

  • สรรพัชญ์ เจียระนานนท์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คำสำคัญ:

รายการสนทนาข่าวทางโทรทัศน์, ข้อเท็จจริงเชิงลึก, การพัฒนารายการ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) วิธีการพัฒนาผู้ดำเนินรายการสนทนาข่าวโทรทัศน์ในการนำเสนอข่าวเชิงลึก 2) เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาเนื้อหารายการสนทนาข่าวโทรทัศน์ในการนำเสนอข่าวเชิงลึก การศึกษานี้ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหารายการสนทนาข่าวทางโทรทัศน์ที่มีรูปแบบการนำเสนอข่าวที่แตกต่างกัน โดยคัดเลือกข่าวจำนวน 1 ข่าวในแต่ละรายการด้วยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 5 รายการ เพื่อวิเคราะห์คุณค่าข่าว วิธีการนำเสนอเพื่อนำมาอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอรายการในปัจจุบัน  และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับบุคลากรที่มีประสบการณ์ในด้านข่าวสารและสื่อสารมวลชน ไม่น้อยกว่า 3 ปี รวมทั้งหมด 8 คน ได้แก่ ผู้ดำเนินรายการสนทนาข่าวทางโทรทัศน์ ผู้ควบคุมการผลิตหรือบรรณาธิการเนื้อหารายการสนทนาข่าวโทรทัศน์ และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน

          ผลการศึกษาพบว่า 1) รายการสนทนาข่าวทางโทรทัศน์มีรูปแบบรายการที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่นำเสนอข่าวประจำวัน วิเคราะห์ที่มาที่ไปของข่าว มีการขยายประเด็นข่าวและเนื้อหาข่าวมากขึ้นและการเจาะลึกในประเด็นข่าวเพื่อต่อยอดเนื้อหา โดยมีผู้ดำเนินรายการที่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน เป็นเอกลักษณ์ของรายการ แต่ละรายการมีวิธีการนำเสนอข่าวด้วยการเล่าข่าวผ่านผู้ดำเนินรายการเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างในเทคนิคพิเศษในบางรายการผ่านการใช้เทคโนโลยีจำลองเหตุการณ์

2) วิธีการพัฒนาผู้ดำเนินรายการสนทนาข่าวทางโทรทัศน์ในการนำเสนอข่าวเชิงลึก จึงจำเป็นที่จะต้องมีพื้นฐานในการเป็นนักข่าวภาคสนาม มีการค้นคว้า สืบค้นข้อมูลก่อนการนำเสนอ และติดตามข่าวสารในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง โดยการแสดงความคิดเห็นของข่าวควรมีการสะท้อนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญมานำเสนอเพื่อให้ผู้ชมตัดสินใจ และมีทักษะในการเล่าเรื่อง การอธิบายขยายความต่อเหตุการณ์ในข่าวว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร และสามารถอธิบายผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคตได้ 3) วิธีการพัฒนาเนื้อหารายการสนทนาข่าวทางโทรทัศน์ในการนำเสนอข่าวเชิงลึก กองบรรณาธิการและผู้สื่อข่าวจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของรายการที่สนใจการนำเสนอเนื้อหาเชิงลึก โดยจะต้องลงไปทำข่าวภาคสนาม ค้นหาข่าวในพื้นที่ สามารถอธิบายถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของข่าว เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดขยายความนำเสนอให้ผู้ชมได้รับทราบ และกองบรรณาธิการมีหน้าที่ในการสนับสนุนเนื้อหาข่าวและบริบทของข่าวให้กับผู้ดำเนินรายการ โดยเป็นความร่วมมือซึ่งกันและกันในการสนับสนุนข้อมูลสำหรับการสร้างสรรค์รายการข่าวสนทนาทางโทรทัศน์เพื่อนำเสนอข่าวเชิงลึก

Author Biography

สรรพัชญ์ เจียระนานนท์, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาการสื่อสารมวลชน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

References

หนังสือภาษาไทย
สมหมาย ปาริจฉัตต์. (2539). ข่าวเจาะ-เจาะข่าว. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน.
สุนันนา แย้มทัพ. (2559). คนข่าวฉลาดทำงานศตวรรษที่21. กรุงเทพฯ: มูลนิธิเพื่อการศึกษา
ประชาธิปไตยและการพัฒนา (โครงการจัดพิมพ์คบไฟ).
สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ. (2560). การรายงานข่าวเชิงสืบสวน. กรุงเทพฯ: ฝ่ายธุรกิจมีลติมีเดียเพื่อการศึกษา
(ศูนย์หนังสือ) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.

วิทยานิพนธ์และเอกสารวิจัย
ศุภลักษณ์ ด่านไพบูลย์. (2549). รูปแบบวิธีการนำเสนอและปัจจัยที่มีผลต่อรายการสนทนาข่าวของ
สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-09