กลยุทธ์การสื่อสารดิจิทัลอัลบั้มเพลงลูกทุ่งอีสาน: มนต์แคน แก่นคูน

ผู้แต่ง

  • เหมือนฝัน คงสมแสวง อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
  • พันธกานต์ ทานนท์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • พรสุรีย์ วิภาศรีนิมิต คณะนิเทศศาตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

กลยุทธ์การสื่อสาร, ดิจิทัลอัลบั้ม, เพลงลูกทุ่งอีสาน, มนต์แคน แก่นคูณ

บทคัดย่อ

ท่ามกลางปรากฏการณ์ความนิยมของมิวสิกวิดีโอเพลงลูกทุ่งอีสานบนพื้นที่ยูทูบที่มียอดวิวสูงถึงระดับร้อยล้านวิว สร้างความสนใจให้กับผู้เขียนที่เกิดการตั้งคำถามว่า ภายใต้ปรากฏการณ์เหล่านั้นได้ซุกซ่อนกลยุทธ์การสื่อสารไว้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะมนต์แคน แก่นคูณ ศิลปินที่มียอดการรับชมสูงถึง 976 ล้านวิว ซึ่งมากที่สุดในประเทศไทย ใน พ.ศ. 2563 จึงเป็นที่มาของบทความวิชาการเรื่องนี้ ที่ผู้เขียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อชวนผู้อ่านร่วมค้นหา และคลายความสงสัยเกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารของดิจิทัลอัลบั้มเพลง “ชุดไปรวยเอาดาบหน้า” ของศิลปิน มนต์แคน แก่นคูณ ที่เผยแพร่ผ่านพื้นที่ยูทูบในปี พ.ศ. 2563 ผ่านกระบวนการทบทวนข้อมูลทุติยภูมิจากข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับการวิเคราะห์ตัวบท (Textual analysis) ในมิวสิกวิดีโอทั้ง 5 เพลง รวมทั้งจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) เพื่อศึกษาถึงข้อมูลเบื้องหลังในการสร้างผลงานดิจิทัลอัลบั้มดังกล่าว

          จากการศึกษาพบว่า ดิจิทัลอัลบั้มเพลงชุดไปรวยเอาดาบหน้า ถูกวางแนวความคิดและผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ทั้งในส่วนของเนื้อหาเพลงและส่วนของโปรดักชันที่ทันสมัย มีรูปแบบ และเนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นการเล่าเรื่องราวภาพวิถีชีวิตของคนอีสานผ่านตัวละครหลัก 5 คน ที่สอดรับกับภาพของสังคมในปัจจุบัน โดยผู้เขียนค้นพบกลยุทธ์การสื่อสาร โดยสามารถจัดกลุ่มได้ 7 ประการ ได้แก่ 1. ใช้ประสบการณ์วางแนวคิดที่ใช่ เพื่อสื่อสารให้อยู่หมัด 2. เล่าเรื่องตามยุคสมัย คำนึงถึงบริบทความเป็นไปในสังคม 3. แก่นอีสาน การสื่อสารที่ต้องธำรง 4. ผสมผสานเพื่อความทันสมัย 5. คุมเส้นเรื่องผ่านการสื่อสารแบบภาพยนตร์สั้น 6. มีศิลปินรับเชิญ เพื่อมุ่งขยายฐานคนฟังเพลงกลุ่มใหม่ และ 7. ใช้สื่อดิจิทัลสนับสนุน เพื่อกระตุ้นความนิยม

 

Author Biography

พันธกานต์ ทานนท์, คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ผู้ช่วยหัวหน้าหลักสูตรสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

References

กาญจนา แก้วเทพ, และสมสุข หินวิมาน. (2560). สายธารแห่งนักคิดทฤษฎี

เศรษฐศาสตร์การเมืองกับสื่อสารศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 3). อินทนิล.

กลิ่นลาบที่สีลม - มนต์แคน แก่นคูน, ตรี ชัยณรงค์, เบียร์ พร้อมพงษ์ [Video].

(2563, 17 พฤศจิกายน). แกรมมี่โกลด์. สืบค้นจาก youtu.be/n13JN-

Igah4

ชนัญสรา อรนพ ณ อยุธยา, การดา ร่วมพุ่ม, และมาโนช ชุ่มเมืองปัก. (2562).

สื่อแวดล้อม นิเวศสื่อที่ดีเพื่อส่งเสริมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์. อมรินทร์

พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง.

ตรี ชัยณรงค์. (2563, 17 พฤศจิกายน). วันนี้ เวลา 18.00 น. มากินลาบนำกันที่

สีลมเด้อ #กลิ่นลาบที่สีลม พร้อมให้ชิมให้ชมทุกช่องทาง. [facebook

post]. สืบค้นจาก facebook.com/permalink.php?story_fbid=290

&id=739883542781061

ปาณิส โพธิ์ศรีวังชัย. (2561). อัตลักษณ์ของเพลงอีสานประยุกต์ในยุคอีสานใหม่.

(วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย). จุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย. https://www.car.chula.ac.th/

ปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี. (2559, มีนาคม). The future of Thai music

อุตสาหกรรมดนตรีไทย และวิถีก้าวต่อไปสู่อนาคต. คิด, 7(6), 14-19.

ไปรวยเอาดาบหน้า - มนต์แคน แก่นคูน [Video]. (2563, 11 ตุลาคม). แกรมมี่

โกลด์. สืบค้นจาก youtube.com/watch?v=4uhLjSbiu_4

พันธกานต์ ทานนท์. (2564). มิวสิกวิดีโอเพลงลูกทุ่งอีสานกับการสื่อสารอัตลักษณ์

อีสานใหม่. (ปริญญานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัย

ธุรกิจบัณฑิตย์). มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. https://lib.dpu.ac.th

ภานุพันธ์ ครุฑโต, สุนารี ราชสีมา, สลา คุณวุฒิ, และบำเรอ ผ่องอินทรกุล.

(ผู้จัดรายการ). (2564, 10 มกราคม). ให้นานกว่าที่เคย - ทีม ม่วนอีหลี

แกรมมี่โกลด์ เพชร 300. [ไมค์ทองคำ]. [Video]. เวิร์คพอยท์ (ช่อง 23).

สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=cECwbFZL_V4

สมสุข หินวิมาน. (2551). หน่วยที่ 13 ทฤษฎีสำนักวัฒนธรรมศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 2).

ใน ประมวลสาระชุดวิชา ปรัชญานิเทศศาสตร์และทฤษฎีการสื่อสาร

หน่วยที่ 8-15 (น. 369-444). โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช.

สมสุข หินวิมาน, และกำจร หลุยยะพงศ์. (2553). หน่วยที่ 13 พฤติกรรมการสื่อสาร

โลกาภิวัฒน์ (พิมพ์ครั้งที่ 8). ใน เอกสารการสอนชุดวิชาทฤษฎีและ

พฤติกรรมการสื่อสาร (น. 345-388). อรุณการพิมพ์.

ยังฮักไผอีกได้บ่ - เบียร์ พร้อมพงษ์, เวียง นฤมล [Video]. (2563, 27 ธันวาคม).

แกรมมี่โกลด์. สืบค้นจาก youtube.com/watch?v=qf6gkps6eE4

ยังฮักไผอีกได้บ่ - มนต์แคน แก่นคูน, มีนตรา อินทิรา [Video]. (2563, 27 ตุลาคม).

แกรมมี่โกลด์. สืบค้นจาก youtu.be/ISsHnqkIpIs

แรงก้อนสุดท้าย - มนต์แคน แก่นคูน [Video]. (2563, 17 ธันวาคม). แกรมมี่โกลด์.

สืบค้นจาก youtu.be/3PAiXAXnHyc

อมรรัตน์ ทิพย์เลิศ. (2545). มิวสิกวิดีโอ: เต็มใจที่จะเจ็บ ไม่เคยเข็ดในรัก.

ใน สื่อบันเทิง: อำนาจแห่งความไร้สาระ (น. 408-492). ออล อเบ้าท์

พริ้นท์.

อ้ายมาส่งทาง - มนต์แคน แก่นคูน [Video]. (2563, 6 ธันวาคม). แกรมมี่โกลด์.

สืบค้นจาก youtu.be/kn1Bg_yMB4M

อาทิตยา ทรัพย์สินวิวัฒน์, และรัตนวดี เศรษฐจิตร. (2562). รูปแบบการสื่อสาร

ของมิวสิกวิดีโอทางยูทูบกับปรากฏการณ์ 100 ล้านวิว. วารสารวิชาการ

นวัตกรรมสื่อสารสังคม, 7(2), 194-204.

ChartMasters. (2021, January 2). YouTube’s Most Streamed Artists

of 2020. Retrieved from chartmasters.org/2021/01/youtubes-

most-streamed-artists-of-2020

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-03