การออกแบบแอปพลิเคชันจับคู่ทางธุรกิจระหว่างนักศึกษาภาพยนตร์สู่อุตสาหกรรมสื่อ

ผู้แต่ง

  • จิตรตานันท์ ปานแก้ว มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • นพดล อินทร์จันทร์ ผศ.ดร. อาจารย์ที่ปรึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

คำสำคัญ:

การออกแบบแอปพลิเคชัน / อุตสาหกรรมสื่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง “การออกแบบแอปพลิเคชั่นจับคู่ทางธุรกิจระหว่างนักศึกษาภาพยนตร์สู่อุตสาหกรรมสื่อ” มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบแอปพลิเคชั่นต้นแบบ แอปพลิเคชั่นจับคู่ทางธุรกิจระหว่างนักศึกษาภาพยนตร์สู่อุตสาหกรรมสื่อเป็นการศึกษาแบบวิจัยและพัฒนา โดยศึกษาประชากร 2 กลุ่มได้แก่ 1) กลุ่มบริษัทด้านสื่อและการผลิตภาพยนตร์ (กลุ่มผู้ว่าจ้าง) จำนวน 3 บริษัท โดยประกอบด้วย บริษัท Phenomena , บริษัท Unbox Now และ บริษัท About Art Work โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานดูแลด้านบุคคล 2) นิสิตนักศึกษา (กลุ่มผู้ถูกว่าจ้าง) จาก 4 มหาวิทยาลัย ที่มีการเรียนการสอนด้านภาพยนตร์โดยตรง โดยประกอบด้วย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยศิลปากร, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 300 คน นำข้อมูลของทั้งสองกลุ่มมาวิเคราะเพื่อออกแบบแอปพลิเคชั่นเบื้องต้น จากนั้นได้นำต้นแบบแอปพลิเคชั่นให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบ และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบแอปพลิเคชั่น เพื่อตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะนำไปสู่การพัฒนาต้นแบบแอปพลิเคชั่น ผลการวิจัยพบว่า

ต้นแบบแอปพลิเคชั่นจับคู่ทางธุรกิจระหว่างนักศึกษาภาพยนตร์สู่อุตสาหกรรมสื่อที่ออกแบบขึ้นสามารถนำไปใช้งานได้ในวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยผลประเมินในด้านการออกแบบอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ผลงานออกแบบมีความเหมาะสมของการวางอักษร ภาพประกอบ และการจัดวางองค์ประกอบศิลป์ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันในด้านฟังก์ชั่นในการทำงานที่ลื่นไหลทางการใช้งาน การนำเสนอเนื้อหาการสื่อความหมายเข้าใจง่าย มีความเหมาะสมในการใช้งานอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก พบว่างานออกแบบแอปพลิเคชั่นจับคู่ทางธุรกิจระหว่างนักศึกษาภาพยนตร์สู่อุตสาหกรรมสื่อครั้งนี้ วิธีการใช้งานที่สะดวก และง่ายต่อการติดต่อสื่อสาร จะส่งผลต่อความสนใจของผู้ใช้งานที่อยู่ในอุตสาหกรรมสื่อมากขึ้น เป็นการช่วยเปิดโอกาศให้คนในวงการอุตสาหกรรมได้สร้างสันพันธ์เชื่อมต่อกัน และเพิ่มพื้นที่ให้สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นและเข้ามาสู่อุตสาหกรรมสื่อ

References

จิรัชฌา วิเชียรปัญญา และภานุวัฒน์ประสพสุข. (2560). การออกแบบอินเตอร์เฟสแอปพลิเคชันเพื่อ

การสื่อสารการตลาดออนไลน์ของ True Money Wallet. (วิทยานิพนธ์ปริญญาบัณฑิต, มหาวิทยาลัย รังสิต).

ธนากุล ชัยวารีวิทย์. (2557). นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อส่งเสริมการใช้ฉลากคาร์บอนสำหรับ การตลาดค้าปลีกสีเขียวและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

ประวีณมัย บ่ายคล้อย. (2545). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการชมภาพยนตร์นอกกระแส. (วิทยานิพนธ์ปริญญา มหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.

รักติบูล ประเสริฐสมภพ. (2560). คุณลักษณะของฟีเจอร์ (Features) ของแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์ธุรกิจ ร้านอาหารที่มีผลต่อการเลือกใช้ของผู้บริโภค. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์).

รัชนีพร แก้ววิชิต. (2561). การรับรู้และการเข้าถึงผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน BTS Sky Train. (วิทยานิพนธ์ปริญญา มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ).

สมสุข หินวิมาน และคณะ. (2558). ธุรกิจสื่อมวลชน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ศิริพร แซ่ลิ้ม. (2558). พฤติกรรมการใช้ไลน์แอพพลิเคชั่นของผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร. (วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-06