การพัฒนาภูมิปัญญาเพื่อยกระดับยุทธศาสตร์อวตารเมตาเวิร์ส เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดีทัศน์ไทย
คำสำคัญ:
การพัฒนาภูมิปัญญา, อวตารเมตาเวิร์ส, โครงสร้างดิจิทัลแบบใหม่ของอวตารเมตาเวิร์สบทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อนำองค์ความรู้ไปใช้วางรากฐานสร้างรูปแบบเชิงยุทธศาสตร์อวตารเมตาเวิร์ส 2) ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบวิจัยอนาคตด้วยเทคนิคเดลฟายแนวทฤษฎีตามพื้นที่ เพื่อข้อมูลผลการศึกษาที่ได้รวบรวมจาก 18 ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จาก 3 กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้กำกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง
ผลการวิจัยพบว่า องค์ความรู้การวางรากฐานที่สามารถนำไปสร้างเป็นรูปแบบเชิงยุทธศาสตร์อวตารเมตาเวิร์สเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยประกอบด้วย องค์ความรู้การวางรากฐาน เข้าใจ เข้าถึง และแนวทางเสริมการพัฒนาภูมิปัญญายกระดับองค์ความรู้การวางรากฐานเชิงยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์อวตารเมตาเวิร์ส เช่น จำลองฉากเสมือนจริง การต่อสู้มวยไทยเป็นเวทีการต่อสู้พร้อมคู่ต่อสู้จากภาพยนตร์จริงมาขายนักท่องเที่ยวที่ชอบมวยไทยหรือวัฒนธรรมไทย ซึ่งงานวิจัยนี้สร้างโครงการมวยไทยเชื่อมโลกเป็นข้อเสนอแนะ เป็นอำนาจอ่อน ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านกีฬาของประเทศไทย
References
กระทรวงอุตสาหกรรม. (2559). ผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของกระทรวงอุตสาหกรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559: Thailand 4.0 the next revolution. กระทรวงอุตสาหกรรม.
จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา. (2565). Into the metaverse เปิดโลก “เมตาเวิร์ส” ฉบับมือใหม่. ซีเอ็ดยูเคชั่น.
แบไต๋. (2566, 15 มีนาคม). ทีแอนด์บีฯ ประกาศตัวเป็นศูนย์รวมแห่ง “เมตาเวิร์ส” พร้อมพาธุรกิจบันเทิงเข้าสู่โลกเสมือนเต็มตัว!. https://www.beartai.com/news/movement-of-thai-it-industry/1225899
สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม. (2565). โครงการยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) และยุทธศาสตร์ส่งเสริมพลังทางสังคม. กระทรวงวัฒนธรรม.
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน). (2564). รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจ้างที่ปรึกษาจัดทำฐานข้อมูลและแผนพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สาขาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ปี 2564. https://resource.tcdc.or.th/ebook/CEA.Film.Report.pdf
สำนักเลขาธิการรัฐมนตรี. (2560). Thailand 4.0 ขับเคลื่อนอนาคตสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน. วารสารไทยคู่ฟ้า, 33, 2-43. https://spm.thaigov.go.th/FILEROOM/spm-thaigov/DRAWER004/GENERAL/DATA0000/00000368.PDF
Arakji, R. Y., & Lang, K. R. (2008). Avatar business value analysis: A method for the evaluation of business value creation in virtual commerce. Journal of Electronic Commerce Research, 9(3), 207-218.
Babich, N. (2022, May 2). Metaverse design guide: 3D environment (Part 3). UX Planet. https://uxplanet.org/metaverse-design-guide-part-3-5e2f4fc6cd61
Binance Academy. (2021, June 15). Top 7 technologies that power the metaverse. https://academy.binance.com/en/articles/top-7-technologies-that-power-the-metaverse
Boendermaker, P. M., Conradi, M. H., Schuling, J., Meyboom-De Jong, B., Zwierstra, R. P., & Metz, J. C. (2003). Core characteristics of the competent general practice trainer, a Delphi study. Advances in Health Sciences Education: Theory and Practice, 8(2), 111-116. http://dx.doi.org/10.1023/A:1024901701831
Boulkedid, R., Abdoul, H., Loustau, M., Sibony, O., & Alberti, C. (2011). Using and reporting the delphi method for selecting healthcare quality indicators: A systematic review. PLoS One, 6(6), e20476. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0020476
Carnes, D., Mullinger, B., & Underwood, M. (2010). Defining adverse events in manual therapies a modified Delphi consensus study. Manual Therapy, 15(1), 2-6. https://doi.org/10.1016/j.math.2009.02.003
Footprint Analytics. (2022, January 21). The rise of NFTs. CrytoSlate. https://cryptoslate.com/the-rise-of-nfts-footprint-analytics-annual-report-2021/
Glaser, B., & Strauss, A. (1967). The discovery of grounded theory: Strategies for qualitative research. Sociology Press.
Howard, K. J. (2018). Emergence of a new method: The grounded Delphi method. Library and Information Research, 42(126), 5-31. https://doi.org/10.29173/lirg746
Hsu, C., & Sandford, B. A. (2007). The Delphi technique: Making sense of consensus. Practical Assessment, Research, and Evaluation, 12(1), 10. https://doi.org/10.7275/pdz9-th90
HT Correspondence. (2022, February 15). Pooja entertainment steps into metaverse buys their first virtual land. Hindustan Time. https://www.hindustantimes.com/entertainment/bollywood/pooja-entertainment-steps-into-metaverse-buys-their-first-virtual-land-101644947084784.html
Ivey, A. E., & Ivey, M. B. (2008). Essentials of intentional interviewing: Counselling in a multicultural world. Thomson Brooks/Cole.
Keeney, S., Hasson, F., & Mckenna, H. (2001). A critical review of the Delphi technique as a research methodology for nursing. International Journal of Nursing Studies, 38(2), 195-200. https://doi.org/10.1016/S0020-7489(00)00044-4
Luo, R., Zhang, C., & Liu, Y. (2020). Health risk assessment indicators for the left-behind elderly in rural China: A Delphi study. International Journal Environmental Research and Public Health, 17(1), 340. https://doi.org/10.3390/ijerph17010340
Macmillan, T. T. (1971). The Delphi technique. ERIC Clearinghouse.
McKenna, H. P. (1994). The essential elements of a practitioners’ nursing model: A survey of clinical psychiatric nurse managers. Journal of Advanced Nursing, 19(5), 870–877. https://doi.org/10.1111/j.1365-2648.1994.tb01163.x
Murry, J. W., & Hammons, J. O. (1995). Delphi: A versatile methodology for conducting qualitative research. The Review Higher Education, 18(4), 423-436. https://doi.org/10.1353/rhe.1995.0008
MW Staff. (2022, April 9). The link between metaverse and the future of cinema. Man’s World India. https://www.mansworldindia.com/lifestyle/entertainment/what-the-metaverse-means-for-the-future-of-cinema
Päivärinta, T., Pekkola, S., & Moe, C. E. (2011). Grounding theory from Delphi studies. In International Conference on Information Systems 2011 (ICIS 2011) (pp. 1-14). Association for Information Systems.
Robinson, M., & Picard, D. (2006). Tourism, culture and sustainable development. UNESCO. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000147578
Royal Thai Embassy. (2016). Thailand 4.0. Royal Thai Embassy.
Schneider, S. J., Kerwin, J., Frechling, J., & Vivari, B. A. (2002). Characteristics of the discussion in online and face-to-face focus groups. Social Science Computer Review, 20(1), 31-42. https://doi.org/10.1177/089443930202000104
Singh, O. (2022). The key technologies that power the metaverse. Cointelegraph. https://cointelegraph.com/explained/the-key-technologies-that-power-the-metaverse
Takyar, A. (2022). Metaverse usecase and benefit. LeewayHertz. https://www.leewayhertz.com/metaverse-use-cases-and-benefits
Textor, R. B. (1980). A handbook on ethnographic futures research. Stanford University. https://stacks.stanford.edu/file/druid:yd731zg5499/SC1190_A_Handbook_on_Ethnographic_Futures_Research.pdf
Urquhart, C., Lehmann, H., & Myers, M. D. (2010). Putting the “theory” back into grounded theory: Guidelines for grounded theory studies in information systems. Information Systems Journal, 20(4), 357-381. https://doi.org/10.1111/j.1365-2575.2009.00328.x
Von Der Gracht, H. A. (2012). Consensus measurement in Delphi studies review and implications for future quality assurance. Technological Forecasting and Social Change, 79(8), 1525-1536. https://doi.org/10.1016/j.techfore.2012.04.013
Yatchenko, D. (2022, January 27). How to build a metaverse project now. Pixelplex. https://pixelplex.io/blog/how-to-build-metaverse/
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2024 มมร ล้านนาวิชาการ
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความ ถือเป็นความคิดเห็นและอยู่ในความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความ มิใช่ความเห็นหรือความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการ หรือมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากการพิมพ์
บทความที่ได้รับการเผยแพร่โดยวารสาร มมร วิชาการล้านนาถือเป็นสิทธิ์ของวารสารฯ