การสร้างภาพลักษณ์สตรีในนวนิยายไทยที่ได้รับรางวัลใน พ.ศ.2550-2559

Main Article Content

ปรียาดา กุลรินทร์
นราวัลย์ พูลพิพัฒน์
ศรีวิไล พลมณี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างภาพลักษณ์สตรีในนวนิยายไทยที่ได้รับรางวัลใน พ.ศ.2550-2559 ผู้วิจัยได้นำแนวคิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์มาวิเคราะห์เนื้อหาและนำเสนอผลการศึกษาแบบพรรณาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่าการสร้างภาพลักษณ์สตรีในนวนิยายที่ได้รับรางวัลใน พ.ศ. 2550-2559 จำนวน 9 เรื่องประกอบไปด้วยลักษณะ 4 ประการ ได้แก่ 1) การสร้างภาพลักษณ์ด้านลักษณะภายนอก ส่วนใหญ่พบว่าตัวละครสตรีมีรูปร่างหน้าตาของผู้หญิงในอุดมคติที่คนในปัจจุบันชื่นชอบ กล่าวคือ รูปร่างผอมบาง หน้าตาสวยงาม ลักษณะนิสัย อารมณ์ และความคิด มีทั้งรัก โลภ โกรธ หลงเหมือนคนทั่วไปที่พบเห็นในสังคมไทย และเป็นสตรีที่ได้รับการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป 2) การสร้างภาพลักษณ์ด้านภูมิหลังของตัวละคร พบว่าครอบครัวมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอกของตัวละคร 3) การสร้างภาพลักษณ์ด้านการสร้างแรงจูงใจและทัศนคติ พบแรงจูงใจและทัศนคติ 3 แบบ ได้แก่ แรงจูงใจและทัศนคติในแง่บวก แรงจูงใจและทัศนคติในแง่ลบ และการไม่แสดงออกทางแรงจูงใจหรือทัศนคติ โดยสอดคล้องกับการสร้างภูมิหลังของตัวละครเป็นสำคัญ 4) การสร้างภาพลักษณ์ด้านการสร้างภาษาพูดและท่าทาง ผู้เขียนได้สร้างให้มีความสอดคล้องกับลักษณะภายนอก ภูมิหลังของตัวละคร ภาพลักษณ์ของตัวละครจะถูกสร้างให้มีความสอดคล้อง เป็นเหตุเป็นผลแก่กันเพื่อให้เกิดความสมจริงของตัวละคร ส่งผลให้นวนิยายเป็นที่นิยมกระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศใน พ.ศ. 2550-2559


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จริญพร หาญพยัคฆ์. (2554). ภาพลักษณ์และความพึงพอใจในการใช้บริการร้านค้า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. (การศึกษาค้นคว้าอิสระนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย).

ปอรินทร์ เพ็ญศิริ. (2551). การวิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอภาพลักษณ์สตรีผ่านภาพโฆษณาในนิตยสารสตรี. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่).

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยถาน.

รสริน ดิษฐบรรจง. (2552). การเขียน. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.

สุภางค์ จันทวานิช. (2557). ทฤษฎีสังคมวิทยา. (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

แสงเดือน วนิชดำรงศักดิ์. (2555). การรับรู้ภาพลักษณ์และคุณภาพบริการ : กรณีศึกษา ธนาคารเกียรตินาคิต สาขากรุงเทพมหานครและปริมณฑล. (การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, วิชาเอกการจัดการทั่วไป คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี).

อโนชา ศีลาแก้ว. (2550). ภาพลักษณ์ของผู้หญิงเหนือที่สะท้อนให้เห็นในนวนิยายร่วมสมัย. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่).

อุมารินทร์ ตุลารักษ์. (2550). ภาพแทนผู้หญิงในวรรณกรรมในแบบเรียนลาว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง “คนงาม”. มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 27(3) (ก.ย. – ธ.ค. 2553).

อุษา พัดเกตุ. (2551) สตรีนิยมที่ถูกรื้อร้าง:การสร้างการผนึกกำลังของผู้หญิงในกรงอำนาจผู้ชายในนวนิยายเรื่อง “เมียจ้าว” ของเอมี ทาน. วารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 5(2) (พ.ค. – ส.ค. 2551).

เอวิตรา ศิระสาตร์. (2553). คู่กรรมกับความคิดของผู้เสพที่มีต่อภาพลักษณ์ของชาวญี่ปุ่นและความเป็นญี่ปุ่น. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).