แนวทางการพัฒนาการจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในอำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

เมธารัตน์ จันตะนี

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่อง “แนวทางการพัฒนาการจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในอำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการดำเนินงานของธุรกิจ SMEs 2) การจัดการด้านการวางแผน ด้านการจัดองค์กร ด้านการนำ ด้านการควบคุม ของผู้ประกอบการ SMEs 3) เปรียบเทียบการจัดการของผู้ประกอบการ SMEs จำแนกตามข้อมูลทั่วไป กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 243 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และค่าเอฟ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญที่ .05 ผลการศึกษาพบว่า : 1) ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานของธุรกิจ SMEs พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการทำธุรกิจคนเดียว ร้อยละ 65.8 ปัญหาด้านแรงงานคือแรงงานหายาก ร้อยละ 41.2 จำนวนทุนจดทะเบียนคือไม่มีทุนจดทะเบียน ร้อยละ 74.1 ต้องการให้หน่วยงานของรัฐบาลช่วยเหลือในเรื่องการลดภาษีหรือการยกเว้นภาษี ร้อยละ 28.8 ปัญหาในการดำเนินกิจการด้านการขยายตลาด ร้อยละ 37.0 และ 2) ข้อมูลระดับการจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs พบว่าระดับการจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้านภาพรวมมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{X} = 3.74 และ S.D. = 0.70) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่มีระดับการจัดการ     ของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในระดับมากทุกด้าน และ 3) การทดสอบเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระหว่างข้อมูลทั่วไปกับระดับระดับการจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs พบว่า ขนาดของสถานประกอบการ รูปแบบ     การจัดตั้งตามกฎหมาย ลักษณะของธุรกิจ ทรัพย์สินถาวร และระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจต่างกัน มีระดับการจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs แตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.บ้านจอมยุทธ, “ผลกระทบต่อSMEs”, สืบค้นเมื่อ 2558, สืบค้นจาก http://www.baanjomyut. com/ library_3/extension-1/small_and_ mediumenterprises/04.html.
3.สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, “สถิติอุตสาหกรรม”, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, 2557.
3.ล้วน สายยศ และ อังคณา สายยศ, “เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา”, กรุงเทพฯ, (พิมพ์ครั้งที่3), 2543.
4.วรลักษณ์ แก้วใหญ่, “การบริหารจัดการธุรกิจบริการงานนวดแผนไทยในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี”, หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 2553.