การศึกษาสภาพและความคาดหวังการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน ในสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2

Main Article Content

จินตนา ภาคาบุตร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2  2) ศึกษาความคาดหวังการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 และ 3) เปรียบเทียบสภาพการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนกับความคาดหวังการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนเอกชนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 253 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการอบรมสั่งสอน รองลงมา ด้านการจัดกิจกรรมของโรงเรียน ด้านการจัดสภาพแวดล้อม และด้านการจัดการเรียนรู้ 2) ความคาดหวังการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการจัดกิจกรรมของโรงเรียน รองลงมา ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการอบรมสั่งสอน  และ 3) สภาพการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนกับความคาดหวังการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความคาดหวังการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนสูงกว่าสภาพการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, “พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2545”, 2546, หน้า 5.
2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, “แนวทางการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน”, 2547, หน้า 9.
3 สุนทร โคตรบรรเทา, “ภาวะผู้นำในองค์การการศึกษา : แนวคิดรวบยอด หลักการ ทฤษฎี แนวปฏิบัติ และการวิจัย”, ปัญญาชน, 2554, หน้า 2.
4 วิโรจน์ สารรัตนะ, “การบริหารการศึกษา”, ทิพยวิสุทธิ์ (พิมพ์ครั้งที่ 4), 2546, หน้า 6.
5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2, “แผนการพัฒนาจริยศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ”, 2556, หน้า 2.
6 สุทิศ จันทรบุตร, “ศึกษาการพัฒนาจริยธรรมของเยาวชนในโรงเรียนมัธยมศึกษา”, วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2546, หน้า 52.
7 สุกิจ จันทบาล, “ศึกษาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึ่งประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคูณศรีวิทยบัลลังก์ โดยใช้การวิจัยแบบมีส่วนรวม”, วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2550.
8 พิไลวรรณ จันทรสุกรี, “ความคาดหวังในงานของนักศึกษาพยาบาลปีที่ 4 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีในเขตภาคเหนือ”, วิทยานิพนธ์พยาบาลศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการพยาบาล, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2549,หน้า 22.