การศึกษาสภาพปัจจุบันและความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลเมืองผักไห่ ตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

ชื่นจิตร ตุ้มอ่อน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลเมืองผักไห่ ตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ2) เปรียบเทียบสภาพปัจจุบันและความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลเมืองผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเทศบาลเมืองผักไห่ ตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ และค่าแอลเอสดี โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาลเมืองผักไห่ ตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่ในระดับมาก  ด้านสาธารณสุข ด้านบริการและด้านเศรษฐกิจ อยู่ในระดับปานกลางและ 2) ประชาชนที่มีเพศ อายุ อาชีพและระดับการศึกษา แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันไม่แตกต่างกันและประชาชนที่มี เพศ อายุ อาชีพและระดับการศึกษา แตกต่างกัน มีความคาดหวังต่อการบริหารงานของเทศบาลเมืองผักไห่ ตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 โยธิน ไชยโยศิลป์, “การบริหารงานด้านการซ่อมบำรุงทางหลวงชนบทของเทศบาลตำบลในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์”การค้นคว้าอิสระ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2547.
2 ธิดารัตน์ ฆารสินธุ์, “ความคิดเห็นของพนักงานเทศบาลต่อปัญหาการบริหารงานของเทศบาลตำบลในเขตจังหวัด”, สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2549.
3 ณัฐชกานต์ เชื้อเมืองพาน, “ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการบริหารงานของเทศบาล : กรณีศึกษาเทศบาลตำบลเวียงเทิง”, การศึกษาอิสระ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, 2548.
4 คมคาย มากมูล, “ปัญหาการบริหารงานของเทศบาลตำบลในจังหวัดอหนองคาย”, วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 2552.