การศึกษาการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน สังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

ณัฐวรรณ ตรวจนอก

บทคัดย่อ

               การวิจัยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางส่งเสริมการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน สังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา วิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพการบริหารงานโครงการอาหารกลางวัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันและครูผู้ดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จำนวน 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยหาค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นที่ 2 ศึกษาแนวทางส่งเสริมการบริหารงานโครงการอาหารกลางวัน ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2) แนวทางส่งเสริมการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน สังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาประกอบด้วย 4 ด้าน 2.1) ด้านการบริหารงานโครงการ ได้แก่โรงเรียนมีการวางแผนการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนร่วมกันระหว่างบุคลากรในโรงเรียนและบุคลากรภายนอก เช่น ผู้ปกครอง ชุมชนหรือองค์กรเอกชนอื่นๆ 2.2) ด้านงบประมาณ ได้แก่โรงเรียนมีการวางแผนงานการใช้งบประมาณโครงการอาหารกลางวัน โดยใช้ข้อมูลจากงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรปกติจากส่วนราชการ งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรอื่นและงบประมาณอื่นๆ ที่โรงเรียนจัดหามาได้ 2.3) ด้านการดำเนินงาน ได้แก่โรงเรียนมีการจัดหาพื้นที่ เพื่อจัดตั้งโรงอาหารและควรกำหนดให้โรงอาหารได้ใช้พื้นที่อย่างเกิดประโยชน์ให้มากที่สุด โดยกำหนดสัดส่วนของสถานที่ปรุงอาหาร สถานที่ล้าง สถานที่รับประทานอาหารของนักเรียน และ 2.4) ด้านการนิเทศและติดตามผล ได้แก่โรงเรียนควรนำผลการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานมาปรับปรุงแก้ไขและส่งเสริมให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 ถนอมศรี คงทน, “สภาพการบริหารงานโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร”, วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา,มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 2551.
2 ไพฑูรย์ มูลดวง, “การพัฒนาการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนวัดสระทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4”,ม.ป.ท.,2551.
3 ศิริศักดิ์ สุนทรไชย และคณะ. “สถานภาพการจัดโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนในจังหวัดนนทบุรี : กรณีศึกษา 2 โรงเรียนในอำเภอบางกรวย”, วารสารสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551.
4 สมนึก เสียงหวาน, “การประเมินโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาสสังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี”, โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี, 2551.
5 สุนทร วรรณรักษ์, “การประเมินโครงการอาหารกลางวันหลวงพ่อคูณปริสทฺโธฬนโรงเรียนบ้านโป่งกระสังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 5 ตามแบบการประเมิน ซิโป” 2551.