การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง

Main Article Content

พิพัฒน์ ขวัญมงคล

บทคัดย่อ

               การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง 2) เพื่อเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ที่มีขนาดเล็กกับขนาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ สถานศึกษา จำนวน 110 แห่ง โดยใช้ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้ให้ข้อมูล จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) สถานศึกษา มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยค่าสูงสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รองลงมา คือ ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้    2) สถานศึกษา มีการจัดกิจกรรมการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ด้านการบริหารจัดการศึกษา และด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับ มาก โดยค่าสูงสุด คือ ด้านการบริหารจัดการศึกษา รองลงมา คือ ด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา 3) สถานศึกษาขนาดเล็กกับสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ภาพรวมไม่แตกต่างกัน โดยสถานศึกษาขนาดเล็กกับสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีการปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากันยกเว้น ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถานศึกษาขนาดเล็กมีการปฏิบัติ ต่ำกว่า สถานศึกษาขนาดใหญ่ 4) สถานศึกษาขนาดเล็กกับสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีการจัดกิจกรรมการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาภาพรวม ไม่แตกต่างกัน โดยสถานศึกษาขนาดเล็กกับสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีการปฏิบัติการจัดกิจกรรมการบริหารจัดการเท่ากัน แต่ด้านการบริหารจัดการศึกษา สถานศึกษาขนาดเล็ก มีการปฏิบัติ ต่ำกว่าสถานศึกษาขนาดใหญ่ และด้านพัฒนาบุคลกรของสถานศึกษา สถานศึกษาขนาดเล็กมีการปฏิบัติ มากกว่า สถานศึกษาขนาดใหญ่

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1 เพ็ญนภา ธีรทองดี, “การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2”, วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, 2552.
2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง, “การดำเนินงานขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา”, หจก.ริมปิงการพิมพ์, 2556.
3 Yamane Taro. Statistic : An Introductory Analysis. Tokyo : Harper International Edition. 1970, p. 886.
4 พวงรัตน์ ทวีรัตน์, “วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์”, กรุงเทพฯ : สำนักทดสอบทางการศึกษาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร, 2540, หน้า 107 – 108.
5 อร่าม นุชพิทักษ์, “การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาในอำเภอโนนสุวรรณ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3”, วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, 2552.
6 เสาวลักษณ์ มาพร, “ความพร้อมในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปจัดการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่นเขต 1”, วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2551.