ความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีกับ คุณภาพสารสนเทศทางการบัญชี : กรณีศึกษาธุรกิจ SMEs ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

จารุวรรณ จันทร์รื่นเริง
อภิรดา สุทธิสานนท์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพสารสนเทศทางการบัญชีที่ได้จากโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีลักษณะของกิจการแตกต่างกัน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีกับคุณภาพสารสนเทศทางการบัญชี : กรณีศึกษา ธุรกิจ SMEs ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลการศึกษาพบว่า  ลักษณะของกิจการที่แตกต่างกัน (รายได้เฉลี่ยต่อปีของกิจการ) มีผลต่อคุณภาพสารสนเทศทางการบัญชีที่ได้จากโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีกับคุณภาพสารสนเทศทางการบัญชี : กรณีศึกษา ธุรกิจ SMEs พระนครศรีอยุธยา พบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีกับคุณภาพสารสนเทศทางการบัญชีมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง หมายถึง เมื่อธุรกิจ SMEs ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีทัศนคติเกี่ยวกับการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีสูง คุณภาพสารสนเทศทางการบัญชีจะสูงตามไปด้วย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.อุไรวรรณ หงส์ชัย, “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี และระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครจังหวัดชลบุรี,” บัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา, 2554.

2.Yamane Taro , “Statistics : An Introductory Analysis,” New York : Harper and Row Publication., 1973.

3.ปัทมาวดี ดวงดารา, “ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีของสถานประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา,” วารสารวิชาการบริหารธุรกิจ สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย(สสอท.), 2558.

4.ฐิติพร วรฤทธิ์, “ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของระบบสารสนเทศทางการบัญชีความได้เปรียบทางการแข่งขัน และความสำเร็จในการดำเนินงานของธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย,” วารสารมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์,บัญชีมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2550.

5.นางสาวรุ่งรัศมี ดีปราศรัย , “ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะระบบสารสนเทศทางการบัญชีกับคุณภาพกำไรของโรงงานอุตสาหกรรม : กรณีศึกษา นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง,” บัญชีมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, 2558.