ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของบุคลากรสำนักงาน ในองค์การที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรแห่งหนึ่ง

Main Article Content

สาริศ ยิ้มเยื้อน
ชูเกียรติ จากใจชน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ระดับของทุนมนุษย์ การรับรู้ความยุติธรรมในองค์การ ความไว้วางใจในผู้นำ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของบุคลากรสำนักงาน 2) ความสัมพันธ์ของทุนมนุษย์ การรับรู้ความยุติธรรมในองค์การ ความไว้วางใจในผู้นำ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของบุคลากร และ 3) ปัจจัยทำนายพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของบุคลากร กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรสำนักงานในองค์การที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรแห่งหนึ่ง โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นในสัดส่วนที่ไม่เท่ากัน จำนวน 133 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม 5 ระดับ ซึ่งวิเคราะห์โดยการหาค่าสหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ทุนมนุษย์ซึ่งประกอบด้วยจำนวนปีที่บุคลากรใช้ในการศึกษา มีค่าเฉลี่ยที่ 17.66 ปี กับประสบการณ์ในการทำงานของบุคลากร มีค่าเฉลี่ยที่ 11.11 ปี มีการรับรู้ความยุติธรรมในองค์การ ความไว้วางใจในผู้นำ และมีพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การอยู่ในระดับมาก 2) การรับรู้ความยุติธรรมในองค์การ และความไว้วางใจในผู้นำมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และ 3) การรับรู้ความยุติธรรมในองค์การสามารถทำนายพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีของบุคลากรสำนักงานในองค์การที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรแห่งหนึ่งได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัญจนา กัญจา, “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพนักงานศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ,” หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรม,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2550.

สุกัญญา สุบุญสันต์, “ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพนักงานธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน),” หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2553.

ยุวดี ธัมมิกะกุล, “ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความยุติธรรม ในองค์การ กับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนขนาดกลางจังหวัดเพชรบุรี," หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการพยาบาล,มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556.

สมพร สุทัศนีย์, มนุษยสัมพันธ์ พิมพ์ครั้งที่ 9 กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561.

อลงกต จิตต์ปราณี, “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีในองค์การของพนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)ในเขตจังหวัดนครปฐม,” วิทยานพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิ,มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2551.

วาสนา สระทองมอญ, “ความไว้วางใจในหัวหน้างาน ความเกี่ยวพันในการทำงาน และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพนักงานระดับปฏิบัติการ : กรณีศึกษาโรงงานชำแหละไก่สดแห่งหนึ่ง,” หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ, 2553.

ธีรพงษ์ โพธิ์เจริญ, “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การกรณีศึกษาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี,”หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการทั่วไป,มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2555.

Banerjee,Richa and Banerjee,Subeer, “A Study of Perceived Organizational Justice, Trust, and Organisational Citizenship Behaviour,” International Journal of Business and Management · August 2013.