การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานแท็บเล็ตเพื่อการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนในระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1

Main Article Content

ศิริรัตน์ เรืองฉาย
รวีวัตร์ สิริภูบาล

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการดำเนินงานแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา      2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า  1) สภาพการดำเนินงานแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม และรายด้านมีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้ การนำ การวางแผน การจัดองค์การ และการควบคุม 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชาติ (NT) มีคะแนนเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้  ความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านเหตุผล และความสามารถด้านคำนวณ  และ 3) การดำเนินงานแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา โดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชาติ (NT) รวมความสามารถ 3 ด้าน อยู่ในระดับต่ำ โดย มีความสัมพันธ์กับความสามารถด้านภาษา และความสามารถด้านเหตุผล ในระดับต่ำ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับ ความสามารถด้านคำนวณ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี, สำนักนายกรัฐมนตรี, 2554.

คู่มืออบรมปฏิบัติการบูรณาการใช้คอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) เพื่อยกระดับการเรียนการสอน,
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2555.

จันทรานี สงวนนาม, ทฤษฎีแนวปฏิบัติการบริหารสถานศึกษา, บุ๊คพอยท์, 2553.

“รายงานประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน”สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2557.

กุนท์ลดา ศรีเทพ, “การพัฒนารูปแบบการใช้แท็บเล็ตพีซีในการเรียนการสอนตามแนวคิด การเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, 2558.

รายงานผลสัมฤทธิ์นักเรียน ปีการศึกษา 2557, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1, 2558.

เสนาะ ติเยาว์, หลักการบริหาร, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2551.

วิโรจน์ สารรัตนะ, ทฤษฎี และประเด็นเพื่อการบริหารทางการศึกษา, ทิพยวิสุทธิ์, 2555.

ชาคริต ดิลกโศภณ, “การบริหารจัดการการใช้แท็บเล็ตของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2,” วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยนอร์ท กรุงเทพ, 2557.

นงค์นุช บุตรดาวงษ์, “สภาพปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางพัฒนาการบริหารจัดการตามโครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2,” วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัย
ราชภัฏสกลนคร, 2557.

สุชาดา ลิ่มสวัสดิ์, “การศึกษานโยบายการใช้แท็บเล็ตเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนในสถานศึกษ จังหวัดภาคใต้ตอนบน,” วารสารราชภัฏสุราษฎร์ธานี, ปีที่ 4, ฉบับที่ 1, หน้า 213 – 238, 2560.