การพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นเพื่อการท่องเที่ยวของชุมชนไทยเบิ้ง บ้านโคกสลุง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

Main Article Content

ชุติมา ธนูธรรมทัศน์
วิเนส จันทะวงษ์ศรี
Kanna Imai
Satoko Otsuka

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาเนื้อหาและบริบทการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนไทยเบิ้งบ้านโคกสลุง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี 2) จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นภาษาญี่ปุ่น 3) พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น โดยใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่จัดทำขึ้น 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมความรู้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่น  งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คนในชุมชนไทยเบิ้งบ้านโคกสลุงที่เกี่ยวข้องกับการต้อนรับนักท่องเที่ยว จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1) เนื้อหาและบริบทการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่จำเป็น ได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชน อาหารท้องถิ่น วิถึชีวิตไทยเบิ้ง 2) สื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นภาษาญี่ปุ่นที่พัฒนาขึ้น ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีความดึงดูดใจ และมีภาพประกอบ 3) ชุมชนไทยเบิ้งบ้านโคกสลุงสามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นได้ และ 4) ผู้เข้ารับการอบรมการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. อัญชลี อติแพทย์, รูปแบบการเรียนด้วยตนเองในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางการท่องเที่ยวอนุรักษ์ในท้องถิ่น ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม.รายงานการศึกษาค้นคว้า มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา, 2553.

2. วารัชต์ มัธยมบุรุษ, “การตลาดการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่พำนักระยะยาว ในจังหวัดเชียงใหม่,” วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย, ปีที่ 8 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม –ธันวาคม 2556.