แนวทางการพัฒนานักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0

Main Article Content

พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์

บทคัดย่อ

               การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนานักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุค
ไทยแลนด์ 4.0 ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม เครื่องมือการวิจัย คือ แนวประเด็นการสนทนากลุ่ม กำหนดผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มแบบเจาะจง ตามเกณฑ์คุณลักษณะที่กำหนดไว้ จำนวน 8 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการพัฒนานักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้แก่ 1) ด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม มุ่งพัฒนานักศึกษาครู ชั้นปีที่ 2 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายของคณะครุศาสตร์ และกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการวัดประเมินผลเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2) ด้านการคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา มุ่งพัฒนานักศึกษาครู ชั้นปีที่ 3 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายลักษณะที่ให้นักศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรม และกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม เน้นการสะท้อนความคิด 3) ด้านการสื่อสารและการร่วมมือกัน มุ่งพัฒนาในนักศึกษาครู ชั้นปีที่ 1 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายของคณะครุศาสตร์ และรูปแบบกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการวัดประเมินผลเมื่อสิ้นปีการศึกษา และพัฒนาเสริมกับนักศึกษาครู ชั้นปีที่ 1-2 และ 4 โดยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรหรือสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน 4) ด้านข้อมูลข่าวสาร สื่อ และเทคโนโลยี มุ่งพัฒนาให้นักศึกษาครู ชั้นปีที่ 1 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายของคณะครุศาสตร์ และกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม 5) ด้านชีวิตและการประกอบอาชีพ มุ่งพัฒนาให้นักศึกษาครู ชั้นปีที่ 4 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายลักษณะที่ให้นักศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรม และกิจกรรมการศึกษาดูงานนอกสถานที่ มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม เน้นการสะท้อนความคิด และพัฒนาเสริมกับนักศึกษาครู ชั้นปีที่ 3

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สุคนธ์ สินธพานนท์, ครูยุคใหม่กับการ จัดการเรียนรู้สู่การศึกษา 4.0, กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง, 2560.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542, กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค, 2545.

กองบริหารงานวิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา, Thailand 4.0 โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน, เอกสารอัดสำเนา, 2560.

พัชรินทร์ รุจิรานุกูล และอัฐฉญา แพทย์ศาสตร์, “ความต้องการในการพัฒนาตนของนักศึกษาครูมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0,” การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มศรีอยุธยา ครั้งที่ 10, พระนครศรีอยุธยา, กรกฎาคม 2562, หน้า 169-174.

ธัญญภัสร์ ศิรธัชนราโรจน์, จิตวิทยากับการพัฒนาตน, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559.

ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์, “การวิจัยนวัตกรรมการเรียนรู้และการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาที่ยั่งยืน,”

ปาฐกถาพิเศษ: Education Reform & Entrance

0, 2559.

ไพฑูรย์ สินลารัตน์, เอกสารประกอบการบรรยายพิเศษ: การศึกษาไทย 4.0 เป็นยิ่งกว่าการศึกษา,กรุงเทพฯ: วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 2559.

เอื้อน ปิ่นเงิน, “การศึกษาไทยกับไทยแลนด์ 4.0.”, ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันคอมพิวเตอร์, ปีที่11, ฉบับที่ 1, หน้า 1-15, 2560.

กรมสรรพสามิต. (8 มกราคม 2561). Thailand 4.0. สืบค้นจาก https://www.excise.go.th/cs/groups/public/documents/document/dwnt/mjgy/~edisp/uatucm282681.pdf.